คัดลอก URL แล้ว
กทม. หารือ BTS เร่งสะสางปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว

กทม. หารือ BTS เร่งสะสางปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว

วันนี้ ( 12 มิถุนายน 2566 ) ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้การต้อนรับ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หารือถึงแนวทางแก้ไข ปัญหาภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยการพบกันอย่างเป็นทางการระหว่าง กทม.กับผู้บริหารบีทีเอส เพื่อหารือร่วมกันแก้ปัญหาหนี้ จากการเดินรถและบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สะสม กว่า 40,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ภายหลังการหารือ นายคีรี กล่าวว่า การพูดคุยครั้งแรกนี้ ทำให้เข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งจำนวนหนี้กว่า 50,000 ล้านบาท นั้นแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือค่าเดินรถและซ่อมบำรุง จำนวนกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ว่าชัชชาติ รับปากว่าจะนำเสนอสภากรุงเทพมหานคร เดือนหน้า และมั่นใจว่าจะได้รับคืนหนี้สินดังกล่าว เนื่องจาก บริษัทมีการเดินรถจริง สัญญาที่ทำถูกต้อง ถ้าไม่มีสัญญา เราไม่เดินรถ ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นผู้บุกรุก

ส่วนหนี้สินอีกกว่า 30,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งไฟฟ้าและเครื่องกล นั้น ต้องรอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ถูกตีตก 3-4 ครั้ง นำวาระเข้า-ออก เหตุผลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ไม่เห็นด้วย อาจเพราะมีประเด็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่สมปรารถนาแต่ตอนนี้ท่านไม่อยู่แล้ว ก็หวังว่ารัฐบาลรักษาการจะตัดสินใจเรื่องนี้ได้ หรือ หากไม่ได้ ก็มั่นใจว่า รัฐบาลชุดใหม่ จะจัดการปัญหาได้ เพราะไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง

“ ไม่ได้กังวลอะไรทั้งสิ้น เพราะผมมีสัญญา มีการเดินรถ เป็นคนอื่นคงหยุดการเดินรถไปแล้ว ผมไม่เคยคิดว่า สัญญาไม่ถูกต้อง คนที่แย้งมาจากกระทรวงคมนาคม “

นายคีรี กล่าว

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม.มีเงินงบประมาณพร้อมจ่าย อยู่ที่ 50,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา กทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเห็นใจเอกชน ปัจจุบันก็มีผู้ใช้บริการเกือบ 1 ล้านคนต่อวัน และกรรมการวิสามัญได้จัดการประชุมเรื่องนี้ไปแล้วจำนวน 5 ครั้ง การอนุมัติเงินจำเป็นต้องนำเสนอต่อสภาฯก่อน ถึงจะตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินการชำระหนี้สินอย่างไร ส่วนที่ต้องตามกับรัฐบาลยังค้างอยู่ที่ครม.หลายปีแล้ว ไม่ได้ข้อยุติ เพราะเป็นคำสั่งม.44 อย่างไรก็ตาม เมื่อมีประเด็นเรื่องการจ่ายหนี้เกิดขึ้น กทม.ก็ต้องระมัดระวังในการใช้งบประมาณในโครงการเมกะโปรเจ็ค ด้วย

สำหรับประเด็นดังกล่าวก่อนหน้านี้เมื่อ 21 พ.ย.2565 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เผยแพร่คลิปวีดิโอความยาวกว่า 02.04 นาที โดยมีเนื้อหาระบุถึงหนี้สิน กทม. ที่ติดค้างบริษัทกว่า 40,000 ล้านบาท เป็นเวลากว่า 3 ปี โดยมีเสียงการให้สัมภาษณ์ของนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัทฯ ที่ระบุว่า ขอให้ผู้มีอำนาจและผู้บริหารประเทศทั้ง กทม. และการเมืองของประเทศ เข้ามาดูเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะเอกชนผู้ลงทุนจ่ายทุกวันและดอกเบี้ยขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นภาษีประชาชนที่เสียหาย จึงไม่ควรปล่อยลอยไปลอยมาเช่นนี้ แต่ยืนยันไม่หยุดเดินรถ เพราะประชาชนจะได้รับผลกระทบ


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง