คัดลอก URL แล้ว
นกกระยางหลายพันตัวบุก ชาวบ้านเดือดร้อนเหม็นขี้นก-หวั่นโรคระบาด

นกกระยางหลายพันตัวบุก ชาวบ้านเดือดร้อนเหม็นขี้นก-หวั่นโรคระบาด

นกกระยาง หรือนกยาง หลายพันตัวได้บุกเข้ายึดต้นไม้ในชุมชนเชิงเขาแก้ว หมู่บ้านเขาแก้ว ต.เขาแก้ว อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ใช้เป็นที่พักหลับนอนอาศัย ก่อนจะออกไปหากินปลา กินหอยในทุ่งนาของชาวบ้าน โดยชาวบ้านเล่าว่า เมื่อก่อนนกกระยางเหล่านี้ จะมาแค่ในช่วงหน้าฝนที่ชาวบ้านมีการทำนา แต่มาปีนี้นกเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ยอมบินไปหากินที่อื่น ยืดต้นไม้เชิงเขาและสวนของชาวบ้านเป็นที่อยู่อาศัย

จากแรกๆก็หลักร้อยตัว จนปัจจุบันมีหลายพันตัว โดยช่วงเย็นจะเห็นได้ชัด เพราะนกจะบินกลับมานอนบนต้นไม้ ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว สีขาวโพลนเต็มยอดไม้ นานวันเข้านกยิ่งอพยพมาอยู่มากขึ้นทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพราะนกขี้รดต้นไม้ และร่วงหล่นลงพื้นจำนวนมาก ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ โดยเฉพาะวันที่อากาศเย็น หรือฝนตกปรอยๆชื้นๆ กลิ่นขี้นกจะยิ่งรุนแรงมากกว่าปกติ

อีกทั้งชาวบ้านก็ยังกังวลว่าขี้นกเหล่านี้จะทำให้เกิดโรคระบาดด้วย ชาวบ้านหลายรายพยายามจุดประทัดไล่ แต่ก็ได้ผลเพียงชั่วขณะ พอสิ้นเสียงประทัดไม่นาน นกก็จะกลับมาเกาะต้นไม้เหมือนเดิม โดยนางพร อุดมโภชน์ ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ที่บ้านของตนต้องลงทุนตัดต้นไม้ที่อยู่ไกลบ้านทิ้ง เพื่อไม่ให้นกมาเกาะ เพราะทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว ส่วนจะฆ่าจะยิงนกพวกนี้ก็เกรงว่าจะถูกจับ เพราะนกกระยาง หรือนกยาง ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ถ้าทำร้ายหรือฆ่าก็จะมีโทษทางกฎหมาย ที่ปรับสูงสุดไม่เกิน 40,000 บาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหาทางลดความเดือดร้อนให้ชาวบ้านด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง