คัดลอก URL แล้ว
คาดการณ์ MOU รัฐบาลก้าวไกล

คาดการณ์ MOU รัฐบาลก้าวไกล

ข้อตกลงร่วมรัฐบาล หรือ เอ็มโอยู นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยืนยันว่าต้องต่อแถลงต่อประชาชน และกำหนดจะแถลงรายละเอียดในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ และหลังพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับร่างเอ็มโอยู ซึ่งเป็นฉบับร่างที่พรรคก้าวไกลจัดทำขึ้น ส่วนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ได้ข้อสรุปตรงกันว่า จะไม่เขียนรายละเอียดไว้ใน “เอ็มโอยู”

และน่าจะเป็น หลักการที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล เห็นตรงกันแล้ว เพราะระหว่างการเปิดให้ ถาม-สอบ หลังแถลงเสร็จ หัวหน้าพรรคการเมือง อย่าง “เพื่อไทยและไทยสร้างไทย” ชี้ว่า ในข้อตกลงร่วมรัฐบาล หรือ เอ็มโอยู ไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดไว้ เพราะในหลักการของทุกพรรคก็ยึดตรงกัน ที่จะ “รักษาชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์” ตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวย้ำว่า กฎหมายอาญามาตรา 112 ยังคงเป็นไปตามหลักการที่หาเสียงไว้

รายละเอียดของ “เอ็มโอยู” พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล กำหนดจะแถลงร่วมกันในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยเป็นที่สังเกตว่าจะยึดการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อปิดฉากเหตุยึดอำนาจรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ด้วย และตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ วันที่ 17 ที่ผ่านมา คือการถกร่วมกันและดูร่างเอ็มโอยู 1หน้าครึ่ง สำหรับกระดาษเอสี่ มีหัวข้อกว้างๆ 6 – 7 จากนั้นวันที่ 19 ถึง 20 จะเป็นวันพิจารณาประสานปรับเพิ่ม-ลด ผ่านคณะทำงาน ก่อนสรุปให้ตรงกันและแถลง

โดยกรอบที่เน้นย้ำ ประกอบไปด้วย ประชาธิปไตยเต็มใบ – รัฐสวัสดิการ – เกษตรก้าวหน้า – กระจายอำนาจ – สิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียม-การศึกษา สาธารณสุข ความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ -นวัตกรรมและเทคโนโลยี -ปราบทุจริตและยาเสพติด -สิ่งแวดล้อมและอากาศ -พลังงานและพลังทดแทน

MOU : ประชาธิปไตยเต็มใบ – ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตั้ง “ส.ส.ร.” – ปฏิรูปเรือนจำ – นิรโทษกรรมคดีการเมือง – ป้องกันและต่อต้านการรัฐประหาร


MOU : รัฐสวัสดิการ – ปรับค่าแรงขั้นต่ำ – เงินเดือนผู้สูงอายุ – เงินเดือนเด็กเล็ก – เรียนฟรี อาหารฟรี มีรถรับส่ง – ค่าไฟถูกและเป็นธรรม


MOU : เกษตรก้าวหน้า -กองทุนพิสูจน์สิทธิ์ – ธนาคารที่ดิน -ปลดหนี้เกษตรกร – เพิ่มพื้นที่ชลประทาน – เพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชน


MOU : กระจายอำนาจ – เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด – เปิดและเพิ่มงบประมาณท้องถิ่น – เพิ่มคุณภาพบริการสาธารณะ – เพิ่มประสิทธิภาพสาธารณูปโภค


MOU : สิทธิ-เสรีภาพและความเท่าเทียม – ยกเลิกเกณฑ์ทหาร – คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ – ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


MOU : การศึกษา – หลักสูตรใหม่เน้นใช้จริง – คูปองเปิดโลกเรียนรู้ – เพิ่มค่าตอบแทนครู


MOU : สาธารณสุข – ตรวจสุขภาพประจำปีฟรี – ลดความแออัดโรงพยาบาลรัฐ – ยกระดับสถานบริการ สธ.


MOU : ความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ – ยกเลิก กอ.รมน.และ ศอ.บต. – ยกเลิกกฎอัยการศึกและ พ.ร.บ.มั่นคง


MOU : นวัตกรรมและเทคโนโลยี – ปราบทุจริตและยาเสพติด – สิ่งแวดล้อมและอากาศ – พลังงานและพลังทดแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง