คัดลอก URL แล้ว
“ประธาน กกต.” ระบุไปดูงาน ตปท. เพื่อความพร้อม ใช้งบตามกรอบ

“ประธาน กกต.” ระบุไปดูงาน ตปท. เพื่อความพร้อม ใช้งบตามกรอบ

KEY :

วันนี้ (18 เม.ย. 66) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุว่า ขณะนี้มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือกตั้ง ก็ได้มีการเตรียมการมาตั้งแต่มีประกาศ ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

การดูงานต่างประเทศก็เป็นการดูงานเพื่อความพร้อมในการกระบวนการเลือกตั้งว่าตอบโจทย์คนไทยแค่ไหน ซึ่งในแต่ละประเทศ จะมีคนไทยอยู่มากหรือน้อย กกต. จะมีการดูกระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด โดยเฉพาะในเรื่องของการส่งบัตรเลือกตั้งไปต่างประเทศ และขั้นตอนการนำบัตรกลับมาที่ประเทศไทย ยืนยันจะไม่มีบัตรเลือกตั้งตกค้างที่ต่างประเทศหรือส่งมาถึงไทยไม่ทันตามกำหนดแน่นอน ซึ่งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ได้กำหนดไว้ตั้งแต่ 25 เม.ย.-5 พ.ค. 66 นี้ และกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งมายังประเทศไทย จะต้องไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. เพื่อให้มีเวลาตรวจสอบความถูกต้อง

ส่วนเรื่องงบประมาณในการดูงานนอกราชอาณาจักร เป็นไปตามกรอบที่ทางรัฐสภาได้พิจารณาให้ ซึ่ง กกต.จะจัดสรรความสำคัญ ไม่ให้เกินงบประมาณ และไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน 6 คน แต่เป็นการสับเปลี่ยนกันไป จึงไม่มีปัญหาในเรื่องการทำงานในประเทศ เพราะสามารถประชุมแบบออนไลน์ได้ โดยสัปดาห์ที่แล้วไป 3 ประเทศ คือ แอฟริกาใต้ เคนย่าและโมร็อกโค ส่วนของรายละเอียดงบประมาณ ใช้งบเท่าไหร่นั้น ตนเองจำตัวเลขไม่ได้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการเปิดเผยในภายหลัง


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง