คัดลอก URL แล้ว
ชาวเมียนมา 300 คนหนีตายเข้าไทย

ชาวเมียนมา 300 คนหนีตายเข้าไทย

ชาวเมียนมาทั้งเด็กและผู้ใหญ่ร่วม 300 คนนั่งเรือหางยาวข้ามฝากจากฝั่งหมู่บ้านไซปู ต.หมาราง อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา  ข้ามมายัง ท่าเทียบเรือ บ้านหัวถนน ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง     ร่วม 300 คน ตั้งแต่เวลา 15.00น.ต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำวันนี้


ชาวเมียนมาหนีตายเข้าไทยเกิดจากกองกำลัง PDF  ได้นำกำลัง จำนวน 10 นาย ขี่รถจักรยานยนต์ 5 คัน เข้าไปในหมู่บ้าน  ก่อนตรงไปใช้อาวุธปืนจ่อยิง นาย จอแว หัวหน้าอาสาสมัครทหารบ้าน และ นาย มิ อ่าว อู ผู้ช่วยอาสาสมัครทหารบ้าน เสียชีวิตทั้ง 2 คน  จากนั้นได้ทำการเผาบ้านของ นาย จอแว วอดไปทั้งหลัง   เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับคนที่ไปช่วยทหารเมียนมา    พร้อมหลบหนีออกจากหมู่บ้านทันที   ชาวบ้านในหมู่บ้านไซปู  ซึ่งเป็นหมู่บ้านใหญ่   ได้ตกใจกลัวหวั่นจะมีการเข้ามาก่อเหตุซ้ำ หรือการตอบโต้กัน   จึงทำการลงเรือหลบหนี  ข้ามแม่น้ำกระบุรี มายังฝั่งไทย 

 โดยทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25  กองกำลังเทพสตรี   ได้สั่งกำลังทหาร และชุดเฝ้าตรวจ ตำรวจตระเวนชายแดน ที่  4106, พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี    เข้าทำการตรึงกำลัง และดูแลความสงบเรียบร้อย ตามแนวชายแดนฝั่งไทยทันที  

 นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอกระบุรี   ร่วมกับ  นายจุลวิศิษฎ์   ลิ่มศิลา    นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำ ,นายวิรสิงห์  คชสิงห์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง   ได้ช่วยกันจัดตั้งจุดแรกรับตัวพี่น้องชาวเมียนมา บริเวณท่าเรือ บ้านหัวถนน   โดยมีการยกเต็นท์  มาตั้งเพื่อให้ผู้อพยพอยู่รวมตัวกัน  และพี่น้องชาวอำเภอกระบุรีและชาวระนองที่ทราบข่าว ได้จัดข้าวกล่องทยอยมาช่วยเหลือ   และมีการรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเป็นการช่วยเหลือตามหลักการมนุษยธรรม

          โดย หน่วย ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี  ได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์คลี่คลายจะเร่งทำความเข้าใจ เเละส่งตัวชาวเมียนมา กลับโดยความสมัครใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง