คัดลอก URL แล้ว
“นายกฯ” สั่งการให้ความช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวตุรกีอย่างเต็มที่ พร้อมช่วยหญิงไทยเสียชีวิต

“นายกฯ” สั่งการให้ความช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวตุรกีอย่างเต็มที่ พร้อมช่วยหญิงไทยเสียชีวิต


นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบความคืบหน้าทีม USAR Thailand พร้อมด้วยสุนัขกู้ภัย เดินทางถึงสนามบินอิสตันบูลแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานให้ความช่วยเหลือตามความต้องการแก่ตุรกีอย่างเต็มที่

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่สาธารณรัฐตุรกี ภายใต้ปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” โดยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือทีม USAR Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัย ครุภัณฑ์และเวชภัณฑ์ 215 รายการ ตามความต้องการของสถานเอกอัครราชทูตุรกี เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งเป็นการประกอบกำลังของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก Thailand rescue Dog (THAI RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลราชวิถี 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ตรุกี ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ตรุกีได้รับความเสียหายอย่างมาก และต้องใช้เวลาเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูที่สมบูรณ์ รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือทางตุรกี โดยเบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในหลายๆ รูปแบบ โดยรัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ ตามความต้องการของทางตุรกี

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา กระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดต่อญาติผู้เสียชีวิตหญิงชาวไทย เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการร่างของผู้เสียชีวิต และได้สั่งการให้ดูแลและติดต่อ ประชาสัมพันธ์ความช่วยเหลือชาวไทยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในขณะนี้ ทางการตุรกีระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20,213 ราย ส่วนในซีเรียนั้น มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3,553 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้มากกว่า 23,000 รายแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง