คัดลอก URL แล้ว
โกงเงินผี! ประท้วง “ฌาปนกิจ” อมเงินคนตาย

โกงเงินผี! ประท้วง “ฌาปนกิจ” อมเงินคนตาย

ทายาท และสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์กลุ่มสตรี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 200 คน รวมตัวกันที่หอประชุมหลังที่ว่าการอำเภอพลับพลาชัย เพื่อให้ทางสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

หลังพบว่าจากทางสมาคมฯ ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจัดการศพสมาชิกที่เสียชีวิต 40 ศพ เฉลี่ยศพละ 85,000 บาท โดยค้างจ่ายมานานหลายเดือน สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต เพราะต้องไปกู้ยืมเงินนอกระบบมาสำรองเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงาน

นางจันทิมา มะลิซ้อน เจ้าหน้าที่การเงินประจำสมาคมฯ ชี้แจงว่า ปัจจุบันสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์กลุ่มสตรีอำเภอพลับพลาชัย มีสมาชิก 4,750 คน ก่อนหน้านี้จะเก็บเงินค่าสงเคราะห์ศพล่วงหน้ารายปีเฉลี่ยปีละ 2,440 บาท แต่ปีที่แล้ว ปรับเพิ่มเป็นปีละ 3,040 บาท ตามจำนวนสมาชิกที่เสียชีวิต และเก็บค่าบำรุงรายปี อีกคนละ 40 บาท

ที่ผ่านมา ไม่เคยมีปัญหาอะไร กระทั่งปี 2563 สมาชิกหลายคนเริ่มค้างชำระเงินสงเคราะห์รายปี สะสมจนถึงปัจจุบันค้างชำระ 584 คน รวมเป็นเงินเกือบ 1,600,000 บาท ทำให้ทางสมาคมฯ ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง

อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่การเงินบางคนแอบเบิกถอนเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว และซื้อที่ดินอีกกว่า 800,000 บาท ซึ่งขณะนี้ทางสมาคมก็ได้ให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเซ็นรับทราบสภาพหนี้ไว้ หากไม่นำเงินมาชำระหนี้ภายในเดือนมีนาคม ทางสมาคมฯ ก็จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวฐานยักยอกเงินสมาคมฯ

ด้าน นายสมใจ พุทธเสนา นายอำเภอพลับพลาชัย ซึ่งได้รับฟังปัญหาและความเดือดร้อนของชาวบ้าน รับปากว่าจะเป็นตัวแทนเร่งรัดให้ทางสมาคมฯ นำเงินค่าจัดการศพที่ค้าง มาจ่ายให้กับทายาทผู้เสียชีวิต หากภายใน 3 เดือนไม่สามารถนำเงินที่ค้างมาจ่ายได้ก็แนะนำ ให้ชาวบ้านไปแจ้งความดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ โดยในวันที่ 18 มกราคม จะนัดทั้งทางสมาคมฯ และสมาชิกมาพูดคุยกันอีกครั้ง

สำหรับใคร ที่มีเรื่องร้องเรียน มีความเดือดร้อน อยากให้เรา เป็นกระบอกเสียงให้ “MONO บรรเทาทุกข์” พร้อมจะเข้าไปบรรเทาทุกข์ แบ่งเบาความเดือดร้อนให้กับทุกๆ คน สามารถอินบ็อก แจ้งเรื่องได้ที่ เพจ Mono News-ข่าวโมโน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง