คัดลอก URL แล้ว
สรุปปมเปลี่ยนป้ายฮั้วหรือไม่? สหภาพฯ จี้ตรวจสอบ “วิธีเฉพาะเจาะจง” – รฟท. แจงยิบป้ายใหญ่อักษรยาว รื้อและติดตั้งไม่ง่าย

สรุปปมเปลี่ยนป้ายฮั้วหรือไม่? สหภาพฯ จี้ตรวจสอบ “วิธีเฉพาะเจาะจง” – รฟท. แจงยิบป้ายใหญ่อักษรยาว รื้อและติดตั้งไม่ง่าย

Follow Up – ตกเป็นประเด็นวิจารณ์สนั่นโซเชียลมีเดีย สำหรับโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มูลค่าโครงการ 33,169,726.39 บาท เนื่องจากถูกตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมในการใช้งบประมาณ เพราะราคาดังกล่าวเฉลี่ยแล้วตก ตัวอักษรละกว่า 600,000 บาท ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป
.
▪️ “สหภาพการรถไฟ” ขอให้ตรวจสอบวิธีเฉพาะเจาะจง เข้าข่ายฮั้วหรือไม่?
.
วันนี้ (3 ม.ค. 2566) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท) นำโดย ‘นายสราวุธ สราญวงศ์’ ในฐานะประธานสหภาพฯ เข้ายื่นหนังสือจี้ผู้ว่า รฟท. ให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว เนื่องจากเข้าไปดูที่เว็บไซต์พบว่าเอกสารมีการระบุวิธีเฉพาะเจาะจง แต่รายละเอียดปริมาณงานต่างๆ ตนไม่พบเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
.
ทั้งนี้ ปกติตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 จะต้องมีการประกาศเชิญชวนเรื่องของการคัดเลือก หากท้ายสุดไม่มีใครมายื่นเสนอราคา จึงจะใช้วิธีการเฉพาะเจาะจง ส่วนจะเข้าข่ายฮั้วหรือไม่นั้น มองว่าโดยหลักการรักษาผลประโยชน์ขององค์กร จะมีการเสนอราคาแข่งกันเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด และราคาที่เหมาะสมที่สุด
.
▪️ ชี้เข้าเว็บดูราคาบริษัทที่ได้งาน พบตั้งแต่ 10,000 – 100,000 กว่าบาท
.
“งบประมาณจำนวน 33 ล้านบาท เท่าที่ดูเอกสารพบว่าเป็นการเปลี่ยนเฉพาะ ป้ายชื่อฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก 56 ตัวอักษร รวมทั้งในส่วนของตราโลโก้ของการรถไฟ เฉลี่ยตัวละ 5.8 แสนบาท มองว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าความเป็นจริง” นายสราวุธ กล่าว
.
ประธาน สร.รฟท กล่าวด้วยว่า ได้เข้าไปดูเว็บไซต์ของบริษัทที่ได้รับให้ดำเนินการเปลี่ยนป้ายชื่อ พบว่ามีราคาตั้งแต่ 10,000 กว่าบาท สูงสุดถึง 100,000 กว่าบาทต่อตัว แต่ราคาป้ายรถไฟในครั้งนี้สูงเกือบตัวละ 500,000 บาท จึงไม่ทราบว่าวัสดุเป็นอย่างไร หรือมีสเปกอย่างไร
.
▪️ รฟท. เชื่อหลังชี้แจงสังคมจะเข้าใจมากขึ้น
.
ด้าน ‘นายสุชีพ สุขสว่าง’ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อประชาชน ยืนยันว่าทุกกระบวนการทำด้วยความโปร่งใสและชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าสังคมจะเข้าใจมากขึ้น
.
ขณะเดียวกัน วันนี้ก่อนประชุม ครม. นายศักดิ์สยาม บอกว่าได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงคมนาคมตรวจสอบแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพบสิ่งผิดปกติ สามารถยกเลิกได้ใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า “ได้ และจะต้องถูกลงโทษด้วย” ด้าน ‘นายอนุทิน ชาญวีรกูล’ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวย้ำเช่นกันว่า “นอกจากยกเลิก ก็ต้องถูกลงโทษด้วย”
.
▪️ ยืนยันดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
.
ล่าสุดช่วงเย็น รฟท. ส่งข่าวชี้แจงยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยคำนึงถึงประโยชน์การใช้งาน ความคุ้มค่าของงบประมาณ และความถูกต้องตามหลักวิศวกรรมเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อโครงสร้างภายในสถานี ประชาชนผู้ใช้บริการ และเหมาะสมกับการเป็นศูนย์กลางการเดินทางระบบรางที่สำคัญของภูมิภาคเป็นสำคัญ
.
ในการกำหนดราคากลาง ดำเนินการผ่านการตั้งคณะกรรมการ ตามคำสั่งเฉพาะที่ ก.812/2565 ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ส่วนเหตุผลที่ต้องมีการเปิดให้มีการจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง เนื่องจากเป็นไปตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง และมีความเร่งด่วนจึงต้องมีการรีบดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด
.
▪️ แจงยิบขั้นตอนเปลี่ยนตัวอักษร เป็นงานที่ยากและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
.
ที่สำคัญถือเป็นป้ายขนาดใหญ่ มีความยาวชื่อ และจำนวนตัวอักษรเพิ่มขึ้นจากเดิม อีกทั้งป้ายอักษรติดตั้งโดยมีโครงเหล็กยึดตัวอักษรไว้ที่ด้านหลัง โครงเหล็กยึดไว้เสารับน้ำหนักในตัวอาคาร และเจาะทะลุผนังกระจกยึดตัวอักษรแต่ละตัว แต่ผนังกระจกเป็นกระจกหนากว่า 10 มิลลิเมตร ที่ไม่สามารถเจาะรูใหม่ได้ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนผนังกระจกที่ติดตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว ด้วยผนังกระจกใหม่ที่ต้องสั่งหล่อเป็นพิเศษ โดยผนังกระจกต้องหล่อแผ่นกระจกเว้นรูเจาะให้พอดีจุดยึดโครงเหล็กกับตัวอักษรแต่ละตัวไว้ล่วงหน้า
.
“โดยเฉพาะการรื้อถอนป้ายสถานีกลางบางซื่อ (เดิม) รวมถึงงานรื้อผนังกระจก (เดิม) และการติดตั้งป้ายสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (ใหม่) รวมถึงงานติดตั้งผนังกระจก (ใหม่) ดำเนินการด้วย การติดตั้งกระเช้าไฟฟ้า (แขวนสลิง) ยาว 6 เมตร รวมการย้ายจุดทำงาน จำนวน 4 กระเช้า (ชุด) ระดับความสูงของป้ายสูงจากระดับพื้นดินประมาณ 28 เมตร ความสูงเทียบเท่าตึก 9 ชั้น น้ำหนักที่ต้องยกขึ้นไปติดตั้งกว่า 7 ตัน เป็นงานที่ยากและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ” รฟท. ระบุ
.

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ #เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ #สหภาพการรถไฟ #วิธีเฉพาะเจาะจง #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง