คัดลอก URL แล้ว

พี่วินร้อง! นายกสมาคมฯ โกงเงินออมนับ 10 ล้าน

“วินจยย.ถูกหลอกกู้เงินนับ 10 ล้าน ด้านนายกสมาคมฯยันไม่ได้โกงแค่บริหารผิดพลาด เผยต้องใช้หนี้เหมือนกัน ขณะเลขารมว.ยุติธรรมพร้อมช่วยเหลือ แนะไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณบ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ พูดคุยกับตัวแทนวินจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ถูกโกงเงินนับ 10 ล้านบาท ทั้งหลอกฝากเงินรับดอกเบี้ยสูงและหลอกให้กู้เงินมาหมุนใช้หนี้ สุดท้ายไม่คืนเงิน พร้อมต่อสายพูดคุยกับนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมฯ เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา รวมทั้งสอบถามไปยังว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถึงแนวทางการช่วยเหลือและการดำเนินการตามกฎหมาย

พิธีกร : พี่บุญส่วนพี่เดือดร้อนยังไงครับ
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : แย่มากครับช่วงนี้ มีทั้งหมายศาลไปติดที่บ้าน จะยึดทรัพย์แล้วครับตอนนี้

พิธีกร : หมายศาล เขาจะมายึดทรัพย์อะไรพี่ พี่ไปทำอะไรไว้ครับ
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ก็คือไปกู้เงินมาแล้วก็ส่งผ่านสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย (สจท.) ที่มีนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน เป็นนายกสมาคมฯ

พิธีกร : พวกเราเป็นสมาชิกทั้งหมดเลย แล้วอย่างไร เราไปกู้เงินมาหรอ
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ผมไปกู้มาใช้เอง แต่เวลาส่งคืนส่งผ่านทางสมาคมฯ ไปกู้จากธนาคารออมสิน

พิธีกร : พี่กู้ได้ด้วยตัวเองไหม
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ไม่ได้ครับ ต้องผ่านสมาคมด้วย เพราะว่า ถ้าเป็นแค่วินมอเตอร์ไซค์คงกู้ไม่ได้

พิธีกร : ถ้าเป็นแค่วินมอเตอร์ไซค์กู้ไม่ได้
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ก็ได้เงินมาใช้จริง แต่เวลาส่งเขาให้ส่งผ่านสมาคม แต่ทางสมาคมไม่ส่งเงินคืนให้กับทางธนาคาร

พิธีกร : เวลาพี่ใช้หนี้ ธนาคารออมสินก็จะบอกเลยว่าเราต้องจ่ายเท่าไหร่ต่อเดือนถูกไหม แล้วพี่ก็เอาเงินไปจ่ายคืน แต่ไม่ได้จ่ายที่ธนาคาร เพราะว่าอะไร
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : เพราะว่าเขาบอกว่าจะมีเงินปันผลให้ทุกปี แต่ก็ไม่มีมาเลย

พิธีกร : ถ้าจ่ายผ่านสมาคมจะได้เงินปันผลด้วย เพราะเป็นสมาชิก
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ใช่ครับ

พิธีกร : กู้เงินมาปีไหนครับ
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ปี 2557 หรือ 2558 ประมาณนี้

พิธีกร : แล้วพี่ใช้ไปเท่าไหร่
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ใช้หมดแล้ว ใช้คืนผ่านทางสมาคมหมดแล้ว

พิธีกร : กู้เงินไปเท่าไหร่ครับ
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : 2 แสนบาท

พิธีกร : ใช้เงินคืนหมดแล้ว ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เหมือนปิดบัญชีแล้ว
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : แต่ยังมีหมายศาลมา

พิธีกร : มีหมายศาลมาจากที่ไหน
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : มาจากธนาคารออมสินว่าจะยึดทรัพย์แล้ว

พิธีกร : ทางสมาคมเขาไม่ได้จ่ายเงินให้เรา
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ใช่ครับ

พิธีกร : ไม่จ่ายเลย หรือ จ่ายไปบางส่วน
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : อาจจะจ่ายไปบางส่วน แต่อาจจะไม่เยอะ

พิธีกร : ธนาคารออมสินบอกว่าเราเป็นหนี้เท่าไหร่ครับ
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ตอนนี้อยู่ที่แสนกว่าบาท

พิธีกร : ด้านนี้ครับ พี่ทร มีปัญหาอะไรอย่างไร
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : ปัญหาคือ ได้รับความเดือดร้อน จากการเอาเครดิต กู้เข้ากองทุนของสมาคมครับ แล้วทางสมาคมไม่มีการชำระหนี้ธนาคาร

พิธีกร : พี่เอาเครดิตไปกู้อย่างไร
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : เครดิตบูโรของตัวเอง ไปกู้กับธนาคารออมสิน ผ่านทางสมาคมคนละ 2.5 แสนบาท จำนวน 3 คน

พิธีกร : 3 คนก็ 7.5 แสนบาทนะ แล้วเงิน 7.5 แสนบาท ได้เอามาใช้แบบพี่บุญส่วนไหม
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : ไม่ได้ใช้ ทางธนาคารเขาโอนจากบัญชีที่กู้ เข้ากองทุนสมาคมไป ทางเลขาสมาคมฯ นายมนตรี เป็นผู้บริหารเงิน รับเงินไปบริหารทั้งหมด

พิธีกร : ไม่ผ่านบัญชีเราเลยหรอ
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : ทางธนาคารดำเนินการโอนเข้าบัญชีผมแล้วทางธนาคารก็เอาเงินจากบัญชีผม เข้าสมาคมไป โดยมีการให้เซ็นชื่อ

พิธีกร : แสดงว่าเขาเขียนเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วว่าเงินเข้าบัญชีพี่ และไหลต่อไปที่สมาคม แล้วทำไมถึงต้องไปกู้ให้สมาคม
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : ตอนแรกทางสมาคม เขาบอกว่าจะทำเป็นหมู่บ้านวินมอเตอร์ไซค์ แต่ทีนี้มันไม่ผ่าน เขาให้ทำเป็นสินเชื่อห้องแถว ทางคณะกรรมการหัวหน้าวิน เป็นคณะกรรมการบริหารในกลุ่ม เขาว่าขอเครดิตกู้เงินอีกรอบนึง เป็นการกู้เข้ากลุ่ม ผมก็เตือนเขาอยู่ว่า แล้วให้กู้แบบนี้ ถ้าเกิดพวกคุณไม่รับผิดชอบ ผมเดือดร้อนนะ จะรับผิดชอบอย่างไรไม่ให้เดือดร้อน

พิธีกร : เมื่อกี้พี่ทร บอกว่ากู้อีกรอบแสดงว่ามีกู้รอบแรกไปแล้ว
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : รอบแรกกู้ปี 2557 ครับ กู้ลักษณะเดียวกัน กู้ 3 คนร่วมกัน คนละ 1 แสนบาท เงิน 1 แสนบาท สัญญา 24 เดือน แต่รู้สึกว่าเขาจะบริหารได้แค่ 14 เดือน เขาก็มาเรียกว่าขอกู้เพิ่ม ก็อาจจะเป็นการกู้เพื่อเอายอดใหม่มาปิดยอดเก่า

พิธีกร : คือปิดยอดหนี้เดิม และขอให้ขยายวงเงินกู้ // ตอนนี้ผมให้ทีมงานช่วยต่อสายไปยังนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมฯ พี่เฉลิมเป็นนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ตอนนี้มีวินมอเตอร์ไซค์ที่เขาเดือดร้อน เพราะว่าไปกู้เงินจากธนาคารออมสิน แต่ว่าเงินถูกนำไปใช้บริการสมาคม ทีนี้พี่เฉลิม มีอะไรอยากจะบอกกับผู้ที่เดือดร้อน เพราะว่าธนาคารส่งไปแจ้งหนี้ และหมายศาลมาฟ้องแล้ว จะบังคับคดีกับผู้เดือดร้อนแล้ว
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คือจริงๆ ตรงนี้ มันเป็นการรวมกลุ่มกัน ตั้งเป็นกลุ่มออมทรัพย์นะครับ แต่ในช่วงนั้นเราไปกู้แบงค์ธนาคาร เราก็เลยขอว่า คนที่มีเครดิตช่วยกู้ธนาคารออกมาให้กลุ่ม เพื่อที่จะให้ไปปล่อยต่อให้กับคนที่ไม่มีเครดิตได้ไหม

พิธีกร : ซึ่งก็มีเป็น 100 คนใช่ไหม ที่ไปช่วยกู้ แล้วก็เอาเงินไปดำเนินการที่สมาคม
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ไม่ถึงร้อยคนหรอกครับ ไม่กี่คนเอง

พิธีกร : ได้ยอดเงินไปเท่าไหร่ครับ ที่เข้าไปสมาคม
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ผมไม่แน่ใจ เพราะทำกันเรื่อยๆ ที่ทำกันเป็นก้อนใหญ่นะครับ บางคนที่ยอมเขาก็กู้ บางคนไม่ยอมเขาก็ไม่กู้

พิธีกร : ผมได้ข้อมูลมาแบบนี้ครับพี่เฉลิม ว่ามีเงินเข้าสมาคมไปหมุนเวียนประมาณสัก 30 ล้าน ถูกต้องไหมครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ไม่ใช่นะครับ ไม่ถึงหรอกครับ บางคนก็ 1 แสนบาท บางคนก็ไม่กี่คน ส่วนบางคนที่บอก 30 ล้าน มันเป็นเงินออม แล้วก็เป็นเงินที่กู้มาในนามกลุ่ม 3 ล้านครับผม

พิธีกร : มันเกิดปัญหาได้ยังไงครับพี่ เพราะตอนแรกมันก็น่าจะดี ที่จะได้นำเงินไปช่วยเหลือคนอื่นๆ ต่อไป ในฐานะผู้ที่ขี่วินมอเตอร์ไซค์ด้วยกัน เจตนารมณ์ดีเลย
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ปัญหาที่มันเกิด ก็ คือว่าคนที่กู้ต่อจากกลุ่มไป ไม่ยอมส่ง พอเขาไม่ยอมส่ง เราก็เลยไม่มีเงินไปคืนธนาคาร ตัวผมเอง ผมก็โดนธนาคารฟ้องมา 3 ล้าน ผมกู้ในนามกลุ่ม ในนามประธานฯ เขาก็ฟ้องผมมาเหมือนกัน ส่วนสมาชิกที่เป็นหนี้แล้วโดนฟ้อง ก็อย่างที่ตกลงกัน คือ ถ้าใครมีเครดิต เราก็คิดว่า คนที่เอาไปไม่โกงใช่ไหมครับ ทางกลุ่มเองก็ฟ้องผมเหมือนกัน ตอนนี้นะครับ

พิธีกร : หมายถึงคนที่กู้สมาคมไป โกงสมาคมหมดเลยหรือครับ แล้วไม่มีเงินมาใช้หนี้ที่เขามากู้จากสมาคมไปเลยหรือครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ใช่ครับ ก็มีนะครับ แต่เวลาที่เราส่งไปที่ธนาคารออมสิน ธนาคารเขาก็ตัดแต่ดอก เขาไม่ได้ตัดต้นให้ เพราะเงินที่กู้รวมในกลุ่มมันเยอะ ส่งทีไรก็บอกว่าตัดดอกนะ ตัดต้นไม่ได้ อย่างเนี้ย ผมก็ไท่รู้จะทำอย่างไร

พิธีกร : ผมได้ยินข่าวมาว่า แต่ละคนบอกว่า ตอนนี้พี่กินหรูอยู่สบายเลย เพราะว่าพอมาดำเนินการด้านนี้แล้ว เหมือนมีเงินมีทองใช้ มันเป็นเรื่องจริงหรือ ไม่อย่างไร
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ตรวจสอบได้ครับ ผมกินหรูอยู่สบายยังไง ทุกวันนี้ผมยังก่อสร้างอยู่เลย ผมยังขับวินอยู่เลย อันนั้นเขาคงโกหกแล้วล่ะครับ คำว่ากินหรูอยู่ดี คงพูดเพื่อจะใส่ร้ายผมเฉยๆ

พิธีกร : แล้วที่นา 15 ไร่ ที่เขาบอกว่าพี่มีที่นาด้วย
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ที่ไหนละครับ ผมยังไม่มีที่แม้แต่แปลงเดียว ที่นาที่ไหน 15 ไร่

พิธีกร : พอดีผมได้ข้อมูลมาครับว่าอาจจะไม่ได้อยู่ในชื่อของพี่ แต่อยู่ในชื่อของคนในครอบครัว เห็นว่าเป็นภรรยาพี่หรือเปล่าครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ภรรยาผมไม่มีที่เลยครับ ไม่มีครับ พวกนี้โกหกครับ ถ้าพูดอย่างนี้ ใส่ร้ายกันเกิน

พิธีกร : หรือคนในครอบครัว พี่สาว เป็นญาติมิตรอะไรอย่างนี้ล่ะครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ของพี่สาว ก็เป็นตั้งแต่เขาเกิดมานู่นละครับ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการซื้อขายตรงนี้

พิธีกร : ผมว่าเรื่องนี้มันไปชี้แจงได้นะครับ ว่าทรัพย์สินของใครมายังไง ก็ให้ความเป็นธรรม
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ได้ครับ ตรวจสอบได้หมดแหละครับ ผมยินดีครับ แต่ว่าคนที่กล่าวหาผม บางทีกล่าวหาในสิ่งที่มันไม่ถูกต้อง มันไม่ใช่นะครับ คือ อย่างนี้ครับ ผมเนี่ยไปศาลยุติธรรม ไปกระทรวงยุติธรรมแล้ว เราบอกว่าจะให้ทางทนายบังคับคดีแล้วให้พวกนั้น เอาเงินมาคืน จะได้คืนคนในส่วนนี้ คนกลุ่มนี้ แต่พอดีว่าทางทนายก็ทำเรื่องอยู่ ซึ่งคนกลุ่มนี้เจาก็เหมือนว่า เขาก็ร้อนใจ ไปฟ้องผมอีกทีหนึ่ง ผมก็ว่า แล้วแต่พวกพี่นะสบายใจก็ทำ เรื่องโกงเนี่ยผมไม่ทีอยู่แล้ว ผมยังเป็นหนี้แทนคนอื่นอยู่ตั้ง 3 ล้านเลย ตรวจสอบได้ครับ

พิธีกร : พี่บุญส่วนโอเคไหม
บุญส่วน วงศ์สุรินทร์ (ผู้เสียหาย) : ก็ยังไม่โอเคครับ

พิธีกร : พอดีมีพี่บุญส่วนนะครับ มาร่วมรายการกับเรา / พี่มีอะไรอยากจะถามพี่เฉลิมไหมครับ
พิธีกร : พี่บุญส่วนบอกว่าเงินที่เขากู้มาเขาผ่อนไปกับทางสมาคม ทำไมไม่เอาไปจ่ายธนาคาร จนกระทั่งมีหมายศาลมาจะยึดทรัพย์เขาอยู่แล้วอะครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คืออย่างงี้ครับ ผมเอาไปจ่ายธนาคาร แต่ธนาคารเขาไม่ได้คิดให้เป็นรายคนนี่ครับ เขาคิดให้เป็นรายกลุ่ม เวลาผมไปส่งที ธนาคารก็บอกว่าเงิน 2 แสนบาท มันตัดดอกนะ ไม่ได้ตัดต้น ก็กลายเป็นว่าเราส่งทีไรก็ตัดแต่ดอกๆ ไม่ได้ตัดต้น ต้นมันก็เลยไม่ลด ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไง

พิธีกร : คืออย่างนี้พี่เฉลิม กู้เนี่ย แต่ละคนไปกู้ด้วย ส่วนบุคคลนะครับ เงินไปบริหารที่สมาคม แต่เวลาเอาเงินไปใช้ สมาคมไม่ได้เป็นหนี้ธนาคารออมสินหรือเปล่าครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : เป็นครับ

พิธีกร : เป็นเพราะไปกู้ยังไงครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คือ ที่คุยกันมันไม่เกี่ยวกับสมาคม มันเกี่ยวกับกลุ่มออมทรัพย์ พอมันเกี่ยวกับกลุ่มออมทรัพย์ มันเหมือนว่าตอนนั้น เรากู้เงินมา เราก็จ่ายแบงค์ตรงทุกครั้งตลอด พอมันเป็นช่วงที่มีการรัฐประหาร ปรากฎว่าคนที่กู้เงินไป ปรากฎว่าไปร้องทหารว่าผมเป็นมาเฟียปล่อยเงินกู้ ทหารก็จะมาจับผมนี่แหละ ผมก็เลยบอกว่า ไม่เกี่ยวผมทำกลุ่มออมทรัพย์

พิธีกร : กลุ่มออมทรัพย์นี่ทำถูกต้องตามกฏหมายใช่ไหมครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : กลุ่มออมทรัพย์เนี่ย มันไม่มีกฎหมายรองรับครับ มันเป็นการรวมกลุ่มกันมา เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ได้เหมือนสหกรณ์ออมทรัพย์ คือ พอมันมีการรัฐประหาร ซึ่งตอนนั้นมีการเอาเสื้อวินค้ำประกันกู้เงิน ถ้าหากคุณไม่มีเงินชำระหนี้ คุณต้องยอมให้เรายึดเสื้อวิน เพื่อไปขายทอดตลาดเอาเงินมาคืน แต่ในช่วงนั้นทหารเขาไม่ให้ขายเสื้อใช่ไหมครับ มันผิดกฎหมาย มันจายไม่ได้ ทำให้ลูกหนี้ เบี้ยวหนี้ผม เวลาผมไปถาม ทหารบอกอยากได้ไปฟ้องเอา จะยึดเสื้อเขาไม่ได้ มันก็เลยทำให้ผมทำอะไรไม่ได้

พิธีกร : พี่เฉลิมครับ ก็คือ ทางสมาคม ไปรวมกลุ่มกัน เป็นกลุ่มทุนออมทรัพย์ ซึ่งกลุ่มทุนออมทรัพย์ไปขึ้นกับส่วนไหนอย่างไรครับ ถึงสามารถออกมาเป็นสมุดบัญชีได้แบบนี้ ว่าใครฝากใครถอนแบบนี้
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ทางธนาคารออมสินเขาเอาไปอบรม ว่าถ้าจะกู้เงินธนาคาร ต้องตั้งกลุ่มเป็นออมทรัพย์ ผมก็รวมกลุ่ม และไปกู้ในนามกลุ่ม 3 ล้านบาท เขาให้ไม่เกิน 3 ล้านบาท

พิธีกร : แสดงว่าใช้หนี้ธนาคารนี่คือ หนี้กู้ 3 ล้าน ไม่ได้ใช้หนี้ของแต่ละคน ที่ไปกู้ผ่านทางสมาคมถูกไหมครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คือ ธนาคารเขาบอกว่า ถ้าเงิน 3 ล้าน มันไม่พอ เพราะสมาชิกมีหลายคน เขาเลยให้สมาชิกที่มีเครดิตช่วยกู้ และเอาบริหารกัน เราก็เลยไปถามว่าใครที่มีเครดิตช่วยกู้ออกมาหน่อยได้ไหม จะได้ช่วยกู้เอาเอาไปให้คนที่ไม่มีเครดิตอย่างนี้ แต่ปรากฎว่าคนที่ไม่มีเครดิต กู้ไปแล้วไม่คืน พอไม่คืน เราจะไปยึดเสื้อวินเขาขาย เพื่อเอามาชำระหนี้ก็ทำไม่ได้ เพราะเขาไปร้องทหารว่าผมเป็นมาเฟีย ทหารเขาก็ไม่ให้ยึดเสื้อ

พิธีกร : เพราะฉะนั้นคนที่กู้ไป 1. คือ ไม่มีเงินคืน 2. ไม่สามารถยึดเสื้อวินได้ เพราะจริงๆ แล้วเสื้อวินมันมีมูลค่า ไปขายต่อคนที่ต้องการได้ ตอนแรกพี่จะใช้เสื้อวินเป็นตัวบังคับให้เขาต้องคืนเงิน แต่มันทำไม่ได้
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ใช่ครับๆ

พิธีกร : งั้น ผมฟังพี่ๆ ที่มาร่วมรายการนิดนึง พี่ทรครับ รู้สึกยังไง
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : ยังไงเขาก็ต้องรับผิดชอบ เพราะเขาเป็นผู้บริหารครับ เขาเป็นคนทำโครงการ ทำโครงการแล้วเขาบอกว่าเขาจะรับผิดชอบ มันก็เหมือนกับปัดความรับผิดชอบอะครับ คุณจะมาอ้างไม่มีไม่ได้

พิธีกร : เรื่องรับผิดชอบ มันต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แล้วนอกจากเรื่องโครงการแล้ว แต่ว่าเขาเอาไปให้วินคนอื่นกู้ พอเดือดร้อน ไม่สามารถไปเอาเงินจกาพวกเขาได้ เขาไม่ยอมคืน
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : เขาไม่ตามทวง เขาให้ได้ยังไง คนหนึ่ง 2 แสน คนหนึ่ง 1 แสน ทั้งที่ขนาดกู้เงินรายวันยังไม่อยากจะส่งเขาเลย คือ ถ้าตามที่ฟ้อง ถามหน่อยทำไมไม่ตามเก็บคนที่กู้มา รอส่งเรื่องฟ้องอยู่ นี่มัน 7-8 ปี มันนานแล้ว ถ้าบอกว่าไม่มีมันไม่ใช่

พิธีกร : วินพี่ก็มีกู้จากกองทุน กลุ่มออมทรัพย์ นี่นะ แล้วเขาไม่จ่ายหรอ
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : ทุกวันนี้เขาก็สุขสบาย กินเหล้า มีรถขับสบายๆ ไม่เห็นทุกข์ร้อนอะไร

พิธีกร : แต่ว่าไม่ทุกข์ใจเงินกองทุน
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : คนที่ทุกข์ร้อน คือ ผู้เสียสละอย่างผมเนี่ยครับ

พิธีกร : ที่ไปกู้เพื่อเอาเงินมาเพราะคำแนะนำของธนาคารออมสิน
ทร พะโส (ผู้เสียหาย) : ทางสมาคม ทางหัวหน้าวิน ที่เป็นกรรมการบริหารกองทุนด้วย เป็นทีมงานเดียวกัน ที่มีนโยบายว่า ยิ่งกู้ยิ่งรวย ออม 1 พัน กู้ได้ 1 แสน ออม 2 พัน กู้ได้ 2 แสน ยิ่งกู้ยิ่งรวย เป็นนโยบายที่ล่อใจ เราก็เชื่อมั่นในองค์กร เพราะว่ามันใหญ่ เพราะว่าคุณเฉลิม นายกสมาคมฯ จัดกิจกรรมอะไรก็มีชื่อเสียง ก็คิดว่าเขามีความสามารถในการบริหารเงิน คือ ผมมองว่า วินัยทางการเงินเขาไม่ค่อยมีเท่าไหร่

พิธีกร : วินัยทางการเงิน ไม่ค่อยมี แต่จัดกิจกรรมอะไรในสมาคมดี / พี่เฉลิมครับ เห็นไหมครับ มันอยู่ที่การบริหารของกรรมการและประธานกลุ่มฯ นายกสมาคมฯ ของพี่เลยครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ใช่ครับ คืออย่างงี้ครับ แต่ละวินที่ทำเรื่องมาขอกู้ เราก็จะให้หัวหน้าวินเป็นผู้รับรองว่าคนนี้พฤติกรรมอะไรเป็นอย่างไร แต่พอหัวหน้าวินรับรองว่าคนนี้โอเคพี่ ผมดูแล้วว่าได้ แต่ปรากฏว่าเวลามีปัญหา ผมก็ไปหาหัวหน้าวินว่า เอายังไง เขาไม่ส่ง ยึดเสื้อเขาได้ไหม เขาก็บอกไม่ได้พี่ ผมทำไม่ได้ แล้วผมเป็นคนนอก สินนั้นต้องให้หัวหน้าวินเป็นคนดำเนินการ ส่วนผมเป็นคนนอก การที่ผมจะไปยึด กลายเป็นว่าผมเป็นมาเฟียไง ผมทำไม่ได้ ทหารก็มาเล่นงานผมไง

พิธีกร : แล้วพี่จะทำยังไงดีครับ ถ้าเกิดว่าเราเป็นเจ้าของเงิน เราก็เป็นในนามของกลุ่มออมทรัพย์อยู่แล้ว เราเป็นเจ้าของเงินนี้ แต่คนกู้ไปไม่ใช่หนี้
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คือ ตอนนี้นะครับ คนที่นั่งอยู่กับพี่ ที่ในรายการเขาฟ้องผมแล้ว ตอนนี้ศาลก็บังคับคดีแล้ว จริงๆ มันมีคณะกรรมการตั้ง 15 คน แต่เขาฟ้องผมคนเดียว ส่วนตัวผมเอง ผมมีที่อยู่ ผมก็ขายที่ชำระหนี้ไป แต่มันชำระได้ไม่ทุกคนไงครับ มันเยอะ ผมก็ขายที่จนหมดแล้ว ที่ผมที่มี แล้วตอนนี้ผมก็ชำระคนอื่น ที่เขาไม่ได้เป็นคนในกลุ่ม ที่ไม่ได้ขับวินมอเตอร์ไซค์ ผมชำระให้เขาไป 3-4 คน แล้วกรรมการคนอื่น ไม่ได้มารับผิดชอบร่วมกับผมไงครับ

พิธีกร : กรรมการคนอื่นว่ายังไงบ้างครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : เขาไม่สนใจเลยครับ นัดประชุมก็ไม่มา ก็มีแต่ผมทำอยู่คนเดียว

พิธีกร : แสดงว่ากลุ่มนี้ก็เหมือนว่าจะล่มสลายแล้วสิครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ใช่ครับ แต่พวกนั้นเขาไม่มาสนอะไรเลย คือ คนฟ้อง เขาไม่ได้ฟ้องพวกนั้นไงครับ เขาฟ้องผมคนเดียว พวกนั้นเขาก็ไม่เดือดร้อนสิครับ

พิธีกร : แสดงว่าพี่เฉลิมเดือดร้อนอยู่คนเดียวเลยสิครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ใช่ครับ ตอนนี้ผมส่งให้คนอื่นไป 3 คน เหมือนกับว่าคนนี้ต้องส่งเดือนละ 5,000 เท่าที่ผมหาได้ แต่ที่บอกว่าผมมีที่ 15 ไร่ ก็ไปตรวจสอบดูได้ครับ

พิธีกร : ก้อนหนี้ของกองทุนมีเท่าไรหาครับตอนนี้ที่เขาไปฟ้องพี่เฉลิม มีทั้งหมดเท่าไหร่
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ไม่ฮะ บาวคนก็หลักหมื่น บางคนก็หลักแสนที่เขาฟ้องมา น่าจะประมาณสัก 1-2 ล้านบาท ประมาณนี้ผมไม่แน่ใจ

พิธีกร : แค่นั่งตรงนี้ก็จะล้านหนึ่งแล้วนะครับ เพราะว่าคนหนึ่งสองแสน คนหนึ่ง 2 แสน คนหนึ่ง 2.5 แสน แล้วก็มีเงินออม แต่บะคนนี่ออมเป็นหลักหมื่นทั้งนั้นเลย มันไม่น่าจะ 3 ล้านหรือเปล่าครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : อันนี้ผมไม่แน่ใจตัวเลขครับ เพราะว่าตัวผมเองก็โดนออมสิน ฟ้องมา 3 ล้านเหมือนกัน เพราะผมกู้เงินออกมา แล้วเอาไปให้คนอื่นต่ออย่างนี้แหละ ผมก็โดนเหมือนกัน ไม่ใช่ผมไม่โดน

พิธีกร : พี่เฉลิมผมดูจากยอดหนี้ งบดุลปี 2559 วันที่ 31 สิงหาคม ปรากฏว่ามียอดหนี้ทั้งหมด 31 ล้านครับ แล้วก็มีทุนประมาณ 9 ล้านกว่าบาท มีทั้งการกู้มาเพื่อทำห้องแถวด้วย
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : เป็นโครงการของออมสิน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีห้องแถว คือ ของธนาคารออมสิน ถ้าอยากจะกู้ได้ ต้องเข้าโครงการห้องแถว

พิธีกร : อ๋อ ก็เลยไปเอาเงินมาจากโครงการนี้ มีสลากออมสิน 10 ล้านด้วย ตอนนี้ยังมีอยู่ไหมครับ สลากออมสิน
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : สลากออมสิน คือ ออมสินเขาหักหนี้ออกไปเรื่อยๆ ไปจนสลากมันหมดครับ คือ เราไม่มีเงินส่งเขาก็ต้องหักดอกเบี้ย

พิธีกร : สรุปว่าตอนนี้เป็นหนี้อยู่เท่าไหร่นี่พี่
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : กลุ่มออมทรัพย์นี้ เป็นหนี้อยู่ประมาณ 6 ล้านครับ

พิธีกร : 6 ล้าน แล้วพี่เฉลิมไปเซ็นยินยอม รับหนี้จากคนที่ไปฟ้องพี่ 9 ราย เซ็นยินยอมทั้งหมดเลยถูกไหมครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คือ จริงๆ เราไม่ได้ยินยอมรับหนี้ครับ เราเซ็นยินยอมว่าเราได้มาทำโครงการที่เขาพูดเนี่ยจริง แต่ผมไม่ได้เอาเงินไปใช้ แต่เอาเงินไปให้สมาชิกที่เขาเดือดร้อน และก็สมาชิกที่ไม่จ่าย ผมก็ร้องไปยังกระทรวงยุติธรรมว่าให้จัดทนายอาสาได้ไหม เพราะตอนนั้นผมจ้างทนายเอง หมดเงินไป 2 แสน ผมก็ไม่ได้อะไร ถ้าจะทำต่อต้องจ้างอีก หมายถึงว่า 1.ก็คือ บังคับคดีไปมันก็ยังไม่จ่าย ศาลก็บังคับคดีแล้ว แต่เขาก็จ่าย

พิธีกร : พี่เฉลิมกำลังจะบอกว่า พี่เฉลิมเอง ตอนนี้ก็เดือดร้อน และก็พึ่งพากระทรวงยุติธรรมเหมือนกันใช่ไหมครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ผมพึ่งพาแล้วครับ แล้วกระทรวงยุติธรรมก็จัดทนายให้แล้ว แต่ว่าทนายบอกต้องรอนะพี่ ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโควิดหรือไม่อย่างไร ผมก็เลยบอกว่า ให้รอก็ต้องรอ เพราะทำอะไรไม่ได้

พิธีกร : ปีไหนครับ ที่บอกว่าต้องรอ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : ประมาณปีที่แล้วมั้งครับ

พิธีกร : ตอนนี้ท่านธนกฤต น่าจะทราบเรื่องราวในระดับหนึ่งแล้ว ผมอยากให้ท่านได้เห็นความเดือดร้อนของพี่วิน อีกนิดเดียว// พี่ป้อมครับ พี่เป็นหนี้ไหม
ป้อม (ผู้เสียหาย) : เป็นหนี้ครับ เป็นหนี้อยู่ 2 แสน

พิธีกร : เป็นหนี้ธนาคาร 2 แสน แล้วโดนบังคับคดีหรือยัง
ป้อม (ผู้เสียหาย) : โดนแล้วครับ บังคับคดี โดนหมายศาลแล้ว

พิธีกร : ที่บ้านเป็นยังไงบ้างครับ
ป้อม (ผู้เสียหาย) : ทะเลาะกับลูกกับเมีย โดนตีหัวมาด้วยครับ เมียก็ตี เมียก็ด่า ไล่ออกจากบ้านเลยครับ เมียตีหัวแตกเลยครับ

พิธีกร : ตีจนหัวแตก เพราะว่าอะไร
ป้อม (ผู้เสียหาย) : ตี เพราะที่ติดหนี้ นายกสมาคมฯ นี่แหละครับ มีหมายศาลมาบังคับคดี และก็ออมอีกแสนกว่าบาท สูญครับ ที่เมียด่าเพราะเงินที่ออมมันไม่ได้ จะลาออกก็ไม่ได้

พิธีกร : มีใครเดือดร้อนอีกครับ
สุข (ผู้เสียหาย) : ก็เดือดร้อนครับ ตอนนี้เลิกกับเมียอะไรเรียบร้อยแล้ว แยกกันคนละทิศคนละทาง เพราะเรื่องนี้แหละ ไปกู้เงินแล้วไม่บอกเขา เราก็หวังจะได้เงิน ที่ไหนได้เป็นหนี้มาครับ

พิธีกร : ท่านธนกฤตครับ ตอนนี้ได้ข่าวว่าคดีสิ้นสุดแล้ว 9 คดีที่ฟ้องร้องกันไป บังคับคดีเหลือขั้นตอนยังไงต่อไปครับ เพราะว่า พอคดีสิ้นสุดทางนายกสมาคมฯ ต้องใช้หนี้ แต่ก็ยังไม่มีการใช้หนี้
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม (A) : ถ้าขั้นตอนของกฎหมายนะครับ ถ้าเกิดผู้ที่ถูกฟ้องคดี ไม่แน่ใจว่ามีการต่อสู้คดีไว้ไหมนะครับ จนในที่สุดศาลมีคำสั่งให้ใช้หนี้ตามกฎหมาย ก็ต้องมีกระบวนการในการบังคับคดี เรื่องนี้ก็ต้องมาดูว่าพอมีโอกาสในการจะให้การช่วยเหลือในเรื่องนี้ได้หรือไม่ อันนี้ผมคิดว่าคนที่เป็นผู้เสียหายแต่ละเคส ก็คงจะมีความแตกต่างกัน เดี๋ยวมาที่กระทรวงยุติธรรมก่อน

พิธีกร : เดี๋ยวทางวินจะไปวันนี้เลยได้ไหมครับ
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม (A) : อยากให้เป็นวันจันทร์จะสะดวกไหมครับ แต่ถ้าจะไปยื่นเลย ไม่ต้องรอพบผมนะครับ ก็ไปยื่นได้เลย

พิธีกร : ไปวันนี้เพื่อไปยื่น วันจันทร์ไปหาท่านธนกฤตอีกครั้งหนึ่งได้ไหมครับ
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม (A) : ได้ๆ

พิธีกร : มีอีกส่วนหนึ่งหนึ่งครับท่านธนกฤต มีคนคนที่เป็นฟนี้อีกเป็นร้อยเลย ที่ยังไม่ได้ฟ้องเอาผิด มีทางช่วยเหลือยังไงไหมครับ
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม (A) : เอามาคุยกันเรื่องไกล่เกลี่ยก่อนนะ

พิธีกร : พี่เฉลิม นายกสมาคมฯ อยู่ในสายกับผม พี่เฉลิมครับ ถ้าจะพูดถึงการไกล่เกลี่ย พี่ตะไกล่เกลี่ยยังไงครับ
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คือ คือผมเท่าที่ปัญญาผมมีนะครับ ไกล่เกลี่ยเราจะต้องไปตามหนี้จากคนที่เป็นหนี้

พิธีกร : เพราะฉะนั้นตอนนี้ยังตามหนี้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นการไกล่เกลี่ยก็ทำอะไรไม่ได้
เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างฯ : คือ ไกล่เกลี่ยวันนั้น ผมบอกแล้วว่า ถ้าตามหนี้คืนได้ ผมก็จะคืนได้

พิธีกร : ท่านธนกฤตครับ คุณเฉลิมที่เป็นโต้โผเรื่องนี้ เขาบอกว่ามีคนกู้จากออมทรัพย์ไป แล้วไปตามหนี้มาไม่ได้ ไม่รู้จะทำยังไง มีทางช่วยเหลือกับคนที่ยังเป็นหนี้อีกเยอะ ควรทำยังไง
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม (A) : ขอให้มาแจ้งที่กระทรวงแล้วดูภาพใหญ่ก่อนดีกว่า ผมจะได้ทราบรายละเอียด

พิธีกร : ถามว่าตอนนี้กระทรวงยุติธรรม พร้อมรับเรื่องนะครับ แล้วจะมีเงินกองทุนมาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตรงนี้บ้างไหมครับ
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม (A) : ก็มีครับ ไม่มีปัญหา แต่ให้มายื่นเรื่องไว้ก่อนในช่วงบ่าย จะให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ก่อน ส่วนรายละเอียดให้ประมวลเรื่องมา แล้วมาคุยกัน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง