คัดลอก URL แล้ว

ไอเดียทำเงิน กิมจิคุณkim กิมจิโอ่งเงินล้าน

‘กิมจิ’ อาหารเมนูผักอีกหนึ่งชนิดของเกาหลี ที่คนไทยโดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบตามรอยซีรี่ย์เกาหลี ด้วยความที่รับประทานง่าย มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้กระแสความนิยมการรับประทาน ‘กิมจิ’ ในบ้านเราเป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

วันนี้รายการ ‘ไอเดียทำเงิน’ ทางช่อง Mono 29 ขอพาทุกท่านไปพบกับ คุณเยจิน คิม เจ้าของธุรกิจ ‘กิมจิคุณkim’ ที่สามารถสร้างยอดขายการขายกิมจิได้ถึง 8 หลัก ซึ่งนอกจากรสชาติและคุณภาพของตัวสินค้าแล้ว ยังมีความพิเศษคือ ‘กิมจิโอ่ง’ สร้างความแปลกใหม่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี

โดยคุณเยจิน คิม เล่าว่า ที่มาของ ‘กิมจิโอ่ง’ นั้น คือเริ่มมาจากแนวคิดที่อยากแก้ปัญหากิมจิเปรี้ยวให้กับคนไทยและเป็นการเพิ่มเสน่ห์ นอกจากนี้ยังเป็นการรักษาเอกลักษณ์ของกิมจิโบราณ รวมถึงการรักษาคุณภาพความสด กรอบ ของตัวกิมจิได้นานกว่าบรรจุในถุง หรือ กล่อง ทั้งนี้ถือเป็นศาสตร์ในการทำอาหารโบราณของเกาหลีที่สืบบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

นอกจากที่คนไทยรู้จักกิมจิจากผักกาดขาวแล้ว สินค้าที่จำหน่ายยังมีการใช้ผักไทย ซึ่งส่วนตัวมองว่าผักไทยเป็นผักที่มีเสน่ห์มาก ๆ และสามารถดึงมาทำเป็นกิมจิได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ผักทุกชนิดจะสามารถนำมาทำกิมจิได้เสมอไป โดยต้องเจาะลึกไปถึงเส้นใยของผักแต่ละชนิดด้วยว่ามีความเหมาะสมกับซอสแบบไหนรวมถึงกรรมวิธีการทำด้วยเช่นกัน

คุณเยจิน คิม เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบันแบรนด์ ‘กิมจิคุณkim’ มีกิมจิจากผักประมาณ 14 ชนิด ซึ่งหากรวมกับการดองสามรสด้วย จะมีประมาณ 25 ชนิดด้วยกัน สำหรับรายได้จากธุรกิจนี้ในระยะเวลากว่า 20 เดือน สามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเกษตรกรไทยอีกช่องทางหนึ่ง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง