คัดลอก URL แล้ว
‘แรมโบ้- บิ๊กโจ๊ก’ ตรวจค้น ‘มังกรฟ้า’ ค้าลอตเตอรี่รายใหญ่ หลังได้รับแจ้งขายสลากกินแบ่งฯ เกินราคา อาจเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา

‘แรมโบ้- บิ๊กโจ๊ก’ ตรวจค้น ‘มังกรฟ้า’ ค้าลอตเตอรี่รายใหญ่ หลังได้รับแจ้งขายสลากกินแบ่งฯ เกินราคา อาจเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา

KEY :

วันนี้ (25 มีนาคม 2565) เวลา 10.30 น. นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือ แรมโบ้อีสานประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองประธานฯ  ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้น ‘บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด’สำนักงานใหญ่ โดยมี นายพชรล์ เมสสิยาห์พร เป็นผู้บริหารมังกรฟ้าลอตเตอรี่ ตามหมายศาลจังหวัดนนทบุรี

ภายหลังสืบสวนทราบว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรโควต้าแล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป มากกว่า 5 ล้านฉบับต่อเดือน  แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลทฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้า เสนอขาย หรือแทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท

นายเสกสกล เผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีเว็บไซต์ออนไลน์ขายสลากกินแบ่งฯ เกินราคา จึงได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบว่า สำนักงานมังกรฟ้า ผู้จำหน่ายลอตเตอรี่รายใหญ่ของประเทศไทย ได้มีการจำหน่ายเกินกว่าราคาที่กำหนดจริงหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบในความผิดในข้อหาอื่น เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน, พ.ร.บ.ขายตรง, การซื้อขายต่อช่วง และใบอนุญาตขายสลากกินแบ่ง อีกทั้งต้องตรวจสอบเจ้าของโควต้า ว่าเป็นของใครในการนำมาขายต่อให้กับสำนักมังกรฟ้า ซึ่งทางคณะกรรมการจะได้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับเจ้าของบริษัท เพราะวันนี้เป็นเพียงการขอเข้าตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการหากระทำความผิด หลังได้รับเบาะแสเพียงเท่านั้น

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่เข้าตรวจค้นสำนักงานมังกรฟ้า ตามหมายศาลจังหวัดนนทบุรี ในวันนี้ จากการตรวจสอบพบสลากกินแบ่งถูกเก็บไว้อยู่ภายในบริษัท จำนวน 1,800,000 ฉบับ จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบตลอดทั้งวัน เพื่อที่จะได้สรุปได้ว่าเข้าข่ายความผิดข้อกฎหมายใดบ้าง

โดยเบื้องต้นพบว่า มีการกระทำความผิด ขายสลากกินแบ่งเกินราคา 80 บาท อีกทั้งยังตรวจพบว่า การซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ของสำนักงานมังกรฟ้า จะมีค่าดำเนินการซื้อแต่ละใบอีกด้วย ทำให้สลากกินแบ่งที่ขายอยู่นั้นเกินราคาตามที่กองสลากฯ กำหนด

เนื่องจากในแต่ละเดือน สำนักมังกรฟ้า ยังมีการรับฝากขายโดยให้ผู้ขายสแกนเข้าสู่ระบบ คิดค่าสแกนเป็นจำนวนเงินใบละ 5 บาท พบว่ามีเงินหมุนเวียนในแต่ละเดือนมากกว่า 25 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบถึงการจ่ายภาษีว่ามีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ขณะที่ ทางเจ้าหน้าที่กองสลากกินแบ่งรัฐบาลกำลังตรวจสอบบาร์โค้ดหน้าสลากที่ตรวจพบในสำนักงานมังกรฟ้า เพื่อหาว่าเป็นโควต้าของผู้ใด ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ผู้ซื้อได้โควต้าในการจับจองซื้อแต่ละงวดเพียงแค่คนละ 5 เล่ม หรือ จำนวน 500 ใบ เมื่อตรวจสอบทราบผู้ถือโควต้าแล้ว ก็จะดำเนินการยกเลิก และนำผู้ที่มีคุณสมบัติตรงกับที่กองสลากฯ กำหนดมาจำหน่ายแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง