คัดลอก URL แล้ว
Tesla เผย ถือครองบิตคอยน์ มูลค่าเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์

Tesla เผย ถือครองบิตคอยน์ มูลค่าเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์

CNBC รายงานว่า เทสลา ได้แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐว่าบริษัทได้เข้าซื้อ
บิตคอยน์ มูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว และ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เทสลา ถือบิตคอยน์ รวมมูลค่าแล้วกว่า 1,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ เงินคริปโตเคอร์เรนซี ขนาดใหญ่ที่สุดตัวนี้ ยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 60% โดยทำการซื้อขายเหนือ 46,000 ดอลลาร์ ในวันที่ 31 ธันวาคม ปีที่แล้วด้วย

ขณะที่ ก่อนหน้านั้น ราคาของบิตคอยน์ได้ร่วงลงต่ำสุดที่ 30,000 ดอลลาร์ในเดือน กรกฎาคม ท่ามกลางความกังวลจากการปราบปราม ด้านกฎระเบียบของจีน ก่อนที่ต่อมา บิตคอยน์ ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือ 68,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวานนี้ การซื้อขายอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 43,000 ดอลลาร์

เทสลา ยังยอมรับ บิตคอยน์เป็นตัวเลือกการชำระเงินสั้น ๆ แต่ก็ต้องหยุดการรับชำระไปในเดือนพฤษภาคม เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการขุดบิตคอยน์

ทั้งนี้ เทสลา ยังไม่นับบิตคอยน์ เป็นสินทรัพย์เพื่อการตลาด ซึ่งหมายความว่าจะมีผลกับรายได้เมื่อซื้อหรือขายผ่าน สกุลเงินเท่านั้น ดังนั้นมูลค่าของบิตคอยน์ ที่ลดลงจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ ตราบใดที่เทสลา ยังไม่ได้ขายการถือครองใดๆ ออกไป

รายงานระบุด้วยว่า เทสลา ยังบันทึกการด้อยค่ามูลค่า 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว จากการลงทุนบิตคอยน์ แต่ย้ำว่า ยังได้รับผลกำไร 128 ล้านดอลลาร์ หลังจากขายส่วนหนึ่งของการถือครองเมื่อเดือน มีนาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง