คัดลอก URL แล้ว
สธ. เตรียมถก ศบค. สัปดาห์นี้ เพื่อผ่อนคลายมาตรการอยู่ร่วมโควิด

สธ. เตรียมถก ศบค. สัปดาห์นี้ เพื่อผ่อนคลายมาตรการอยู่ร่วมโควิด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข บอก ว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ของประเทศไทย แม้จะมีสายพันธุ์โอมิครอน ที่มีความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว แต่ข้อมูลวิชาการทั่วโลกยืนยันตรงกันว่า ความรุนแรงไม่ได้มากกว่าสายพันธุ์เดลต้า

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นหลักหมื่น แต่เมื่อดูจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม อยู่ในสถานการณ์ที่ได้คาดการณ์ไว้ ระบบสาธารณสุขก็ยังมีความสามารถในการรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพื่อป้องกันการเสียชีวิตได้

ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยก็ให้ใช้ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่งที่ผ่านมา ก็พิสูจน์แล้วว่า ระบบ HI สามารถช่วยให้เตียงในโรงพยาบาล (รพ.) เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยทั้งโรคโควิด-19 และโรคอื่น

นายแพทย์โอภาส บอกว่า ขณะนี้ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนว่าไม่ควรกังวลเรื่องตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นเพราะอยู่กับโรคมา 2 ปีแล้ว จึงต้อง มูฟออน เพื่อให้ประเทศไทยได้เดินต่อ

ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 หรือ ศบค. นายแพทย์ โอภาส ระบุว่า มาตรการที่จะเสนอคือเสนอมาตรการรับมือโควิด ทั้งนี้ จะเห็นว่าสถานการณ์โควิด-19 ในไทยและทั่วโลกเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลายประเทศก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น

แม้จำนวนติดเชื้อจะสูง ถึงหลัก 5-6 หมื่นรายต่อวัน ทาง สธ.เองก็มีความเห็นว่า เราไม่ควรจะล็อกดาวน์ตัวเองไว้ ก็คาดว่ามาตรการต่างๆ ก็ควรจะมีการผ่อนคลายลงได้ เพื่อเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรค และเตรียมตัวเข้าสู่โรคประจำถิ่นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง