คัดลอก URL แล้ว
นิวซีแลนด์เล็งติด ‘เครื่องกรองอากาศ’ ในโรงเรียน ช่วยสกัดโควิด-19

นิวซีแลนด์เล็งติด ‘เครื่องกรองอากาศ’ ในโรงเรียน ช่วยสกัดโควิด-19

(25 ม.ค.) คริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการนิวซีแลนด์ ประกาศการสั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศให้โรงเรียนในประเทศ จำนวน 5,000 เครื่อง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดภาคเรียนใหม่
ฮิปกินส์เผยว่าการถ่ายเทอากาศที่ดีช่วยลดความเสี่ยงการแพร่กระจายทางอากาศ (airborne) ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ควบคู่กับการฉีดวัคซีน การตรวจโรค สุขอนามัยอันดี และการเว้นระยะห่างทางกายภาพ โดยปัจจุบันโรงเรียนในนิวซีแลนด์ดูแลการรักษาอากาศบริสุทธิ์ในห้องเรียนได้ดีแล้ว ทว่าการเปิดเพียงประตูและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทอาจไม่ตอบโจทย์เสมอไป
เครื่องฟอกอากาศ 500 เครื่องแรกอาจจัดส่งถึงนิวซีแลนด์ในเดือนมีนาคม ส่วนอีก 4,500 เครื่องจะจัดส่งภายในเดือนมิถุนายน และจะถูกนำไปใช้ในโรงเรียนบางแห่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
โรงเรียนจะได้รับชุดประเมินการระบายอากาศด้วยตนเอง พร้อมเครื่องวัดคาร์บอนไดออกไซด์แบบพกพา เพื่อใช้ตรวจวัดพื้นที่น่ากังวลและเสาะหาแนวทางปรับปรุงการระบายอากาศ ซึ่งจะช่วยแบ่งแยกว่าห้องเรียนและพื้นที่ใดมีการถ่ายเทอากาศดีหรือไม่ดี
ฮิปกินส์เสริมว่าเครื่องวัดคาร์บอนไดออกไซด์แบบพกพา 2,500 เครื่อง เป็นส่วนเสริมจากเครื่องตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในมากกว่า 8,000 ตัว ซึ่งถูกติดตั้งแล้วหรือกำลังจะนำไปติดตั้งในโรงเรียนช่วงต้นปีนี้
การศึกษาร่วมก่อนหน้านี้ระหว่างสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ (NIWA) และกระทรวงฯ สนับสนุนการเปิดหน้าต่างและประตูเป็นวิธีดีที่สุดในการกระตุ้นให้อากาศบริสุทธิ์ไหลเวียนในห้องเรียน โดยกระบวนการระบายอากาศที่ดีจะแทนที่อากาศภายในด้วยอากาศบริสุทธิ์จากภายนอก เพื่อป้องกันการสะสมของอากาศที่อาจปนเปื้อน โดยมีระดับคาร์บอนไดออกไซด์เป็นตัวบ่งชี้ความบริสุทธิ์ของอากาศ
ฮิปกินส์เผยว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับคำแนะนำและมุมมองของเหล่าผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ ซึ่งระบุว่าไม่มีแนวทางใดทดแทนการไหลเวียนของอากาศบริสุทธิ์ ทว่าบางครั้งการเปิดเพียงประตูและหน้าต่างอาจเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพน้อยลง เช่น ยามมีลมภายนอกหรือฝนตก ทำให้โรงเรียนไม่สามารถเปิดหน้าต่างและประตูได้บ่อยครั้ง
นอกจากนั้นกระทรวงฯ กำลังสำรวจระบบอันเรียบง่ายเพื่อสนับสนุนการจัดการคุณภาพอากาศและการระบายอากาศตามธรรมชาติในโรงเรียนด้วย

ยอดโควิดวันนี้ #ยอดติดเชื้อโควิด #โควิด #วัคซีนโควิด #ข่าวโควิด #Covid19 #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #ข่าวต่างประเทศ