คัดลอก URL แล้ว
เร่งช่วยเหลือ 2 หนูน้อยสุโขทัย อาศัยนอนในโรงบ่มใบยาสูบมานาน 8 ปี

เร่งช่วยเหลือ 2 หนูน้อยสุโขทัย อาศัยนอนในโรงบ่มใบยาสูบมานาน 8 ปี

ทีม One Home พม.จังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือกรณีข่าวทางสื่อออนไลน์ วอนช่วย 2 หนูน้อยสุโขทัย อาศัยนอนในโรงบ่มใบยาสูบมานาน 8 ปี มอบเงินสงเคราะห์ และสิ่งของให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น และพิจารณาปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้มีความเหมาะสม

จากกรณีสื่อออนไลน์ได้นำเสนอข่าว 4 ชีวิต นอนในโรงบ่มใบยามานาน 8 ปี วอนให้ช่วย 2 หนูน้อยในอำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย จึงได้มอบหมายให้นางสาวศิริพร โรจนสุกาญจน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยทีม One Home พม.จังหวัดสุโขทัย และองค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน สอบข้อเท็จจริง และเร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบปัญหาทางสังคมดังกล่าว โดยได้พบคุณตา อายุ 83 ปี ป่วยพิการเดินไม่ได้ กับคุณยาย อายุ 79 ปี ส่วนลูกสาวคือนางสาวจินตนารี อายุ 49 ปี ลูกเขยนายสมชาย เขียวมูล อายุ 41 ปี และหลานสาวอายุ 9 ขวบ หลานชายอายุ 8 ขวบ พักอาศัยอยู่ภายในโรงรถเก่า สภาพเก่าทรุดโทรม โดยปลูกติดกับบ้านของบิดามารดามีลักษณะยกพื้น หลังคามุงสังกะสี อยู่บนที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในช่วงฤดูฝนจะเกิดน้ำท่วมขังใต้ถุนบ้าน เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดต่ำ

โดยนางสาวจินตนารี และครอบครัว ประกอบอาชีพรับจ้างทำไร่ยาสูบ และไร่ข้าวโพด มีรายได้วันละประมาณ 150 บาท รายได้ไม่เพียงพอต่อการครองชีพ รวมถึงสภาพที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสมต่อการใช้ชีวิตและการเลี้ยงดูเด็ก รวมทั้งสามีของนางสาวจินตนารี มีพฤติกรรมดื่มสุราเป็นประจำทุกวัน ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันกับบิดาและมารดาของภรรยา รวมทั้งปัญหาในการประกอบอาชีพ

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และบ้านพักเด็กและครอบครัว ได้ให้ความช่วยเหลือ ในเบื้องต้นเป็นเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน จำนวน 3,000 บาท โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2 ชุด และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำนายสมชาย เข้ารับการบำบัดภาวะติดสุราแบบสมัครใจ

นอกจากนี้ จะได้พิจารณาปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์รายบุคคลจากกองทุนคุ้มครองเด็กต่อไป ทั้งนี้ หากประสบปัญหาทางสังคม สามารถแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทรสายด่วน 1300


ข่าวที่เกี่ยวข้อง