คัดลอก URL แล้ว
“ดอกตีนเป็ดแห้ง” ราคาพุ่ง กก.ละ 10 บาท พัฒนาเป็นชาสมุนไพร ช่วยคลายเครียด

“ดอกตีนเป็ดแห้ง” ราคาพุ่ง กก.ละ 10 บาท พัฒนาเป็นชาสมุนไพร ช่วยคลายเครียด

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศรับซื้อดอกตีนเป็ดแบบสดจากชาวบ้านในพื้นที่ ราคากิโลกรัมละ 1 บาท เพื่อแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นที่ตลบอบอวลรบกวนชาวบ้านไปทั้งตำบล จนทำให้บางคนเริ่มมีปัญหาสุขภาพ

ล่าสุดวานนี้ (13 พฤศจิกายน) นายภาวิตได้ประกาศรับซื้อดอกต้นตีนเป็ดแบบแห้ง พร้อมเพิ่มราคาเป็นกิโลกรัมละ 10 บาท จากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ หลังจากได้นำดอกตีนเป็ดไปทดลองทำเป็นชาดอกตีนเป็ด ใช้ชื่อว่า “The Devil’s Tea” ปรากฏว่าชงดื่มแล้วมีรสชาติหวานพอดี มีกลิ่นหอมแบบสมุนไพร

แนวคิดนี้นอกจากลดมลภาวะทางกลิ่น ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าและพัฒนาให้ดอกตีนเป็ดเป็นสมุนไพรรักษาโรค โดยหาข้อมูลร่วมกับ ผศ.ดร.ยุวลี อันพาพรม และ รศ.ดร.ราเมศปราบู รามาราช จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พบว่ามีองค์ประกอบทางเคมีจากสารสกัดจากดอกตีนเป็ดมากถึง 34 ชนิด ในจำนวนนี้มีสารเคมีที่เรียกว่า Linalool มากที่สุดถึง 37 เปอร์เซ็นต์ เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต้านทานต่อความเครียด ช่วยคลายความวิตกกังวล มีคุณสมบัติคล้ายกัญชา มีฤทธิ์ระงับปวด ช่วยให้หลับ

รองลงมาคือสารอัลฟาเทอร์พินอยด์ เป็นสารที่แสดงผลต้านอนุมูลอิสระ เป็นยาฆ่าเชื้อโรค มีอยู่ในน้ำมันสกัดจากพืชหลายชนิด ทำหน้าที่เป็น antihypernociception และต้านการอักเสบ และ ยังพบสาร Antioxidant อีกหลายตัวที่มีประโยชน์ที่สามารถสกัดจากดอกตีนเป็ด นำมาใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายได้อีกด้วย หลังจากนี้จะได้นำไปพัฒนาต่อยอดและส่งเสริมสร้างอาชีพให้กับชุมชนในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง