คัดลอก URL แล้ว
เจอนิ่วกว่า 400 ก้อนในไตคนไข้เพราะกินเต้าหู้มาก

เจอนิ่วกว่า 400 ก้อนในไตคนไข้เพราะกินเต้าหู้มาก

1

เจอนิ่วกว่า 400 ก้อนในไตคนไข้เพราะกินเต้าหู้มาก

แพทย์ผ่าตัดผู้ป่วยรายหนึ่งที่มีอาการป่วยเป็นนิ่วในไต ปรากฏว่าเจอนิ่วถึง 420 ก้อน แพทย์ระบุว่าสาเหตุมาจากการบริโภคเต้าหู้มากเกินไปและดื่มน้ำน้อย หลายสำนักข่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการรายงานเกี่ยวกับการผ่าตัดครั้งนี้ซึ่งมีขึ้นที่โรงพยาบาลต่งหยาง ทีมแพทย์ใช้เวลาผ่าตัดนาน 2 ชั่วโมงเพื่อนำนิ่วจำนวนมากออกมาให้หมดและนับได้ถึง 420 ก้อนแพทย์มีการอ้างถึงสาเหตุเพราะบริโภคเต้าหู้ประเภทที่เกิดจากการตกตะกอนโปรตีนนมถั่วเหลือง (เต้าหู้ชนิดเหลืองนุ่ม) ซึ่งเต้าหู้ชนิดนี้เป็นอาหารยอดฮิตของคนท้องถิ่นที่มีผงยิปซัม หรือ สารแคลเซียมซัลเฟตอยู่ในปริมาณสูงและการดื่มน้ำน้อยทำให้ร่างกายไม่สามารถขจัดสารแคลเซียมซัลเฟตจำนวนมากที่สะสมในร่างกายได้มากจึงเกิดเป็นนิ่วจำนวนมากในไต

2พบนิ่ว 420 ก้อนในคนผู้ป่วยที่ประเทศจีน

การผ่าตัดครั้งนี้สืบเนื่องจากผู้ป่วยรายดังกล่าวมาพบแพทย์เมื่อเดือนพฤษภาคม บอกว่าปวดท้องจากการสแกนร่างกายพบว่าไตข้างซ้ายเต็มไปด้วยนิ่วแพทย์บอกว่าหากมาช้ากว่านี้อาจต้องรับการผ่าตัดไต สำหรับกรณีของชายชาวจีนผู้นี้ ได้รับการเปิดเผยว่าเมื่อ 20 ปีก่อนเคยผ่าตัดเอานิ่ว 20 ก้อนออกจากไตข้างซ้ายไปครั้งหนึ่งแล้วเนื่องจากมีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติคือชอบรับประทานทานแต่เต้าหู้เป็นประจำทุกวันและดื่มน้ำน้อย ผลก็คือ ผงยิปซัมซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญของเต้าหู้ชนิดเหลืองนุ่มและเป็นสารก่อนิ่วตกตะกอนและสะสมอยู่ในไตไม่ได้รับการขับออกมาโดยขณะนี้ชายโชคร้ายรายนี้อาการดีขึ้นแล้วและเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องมาเข้ารับการผ่าตัดนิ่วออกจากไตอีกเขาจึงเก็บนิ่วไว้ในซองพลาสติกใสเพื่อเอาไว้ดูต่างหน้าและเตือนตัวเองว่าอย่าทานแต่เต้าหู้เยอะเกินไป

3ทำไมกินเต้าหู้ แล้วถึงเป็นนิ่วได้ ?

เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์กรณี ทำไมกินเต้าหู้ แล้วถึงเป็นนิ่วได้ “จริงๆแล้วในรายละเอียดของข่าวนี้ จะพบว่าคนไข้จีนมีนิสัยแทบไม่ดื่มน้ำเลยและชอบกินเต้าหู้ทุกวันโดยที่เต้าหู้แบบจีนนั้นนิยมทำโดยใช้ผงยิปซั่มในการตกตะกอนโปรตีนของน้ำนมถั่วเหลืองให้กลายเป็นก้อนเต้าหู้แบบเหลืองๆ นิ่มๆ ยิปซั่มก็คือแคลเซียมซัลเฟตส่วนเต้าหู้ชนิดอื่นๆที่แข็งกว่าจะใช้ดีเกลือหรือสารอื่นๆแทนยิปซั่มในการตกตะกอนโปรตีนทำเต้าหู้ สำหรับนิ่วในไตนั้นอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุตั้งแต่อาหาร กรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อม น้ำหนักตัว และปริมาณน้ำที่ดื่มโดยเกิดการสะสมตัวของสารต่างๆซึ่งนิ่วจากแคลเซียมนั้นพบได้บ่อยที่สุดโดยเฉพาะแคลเซียมออกซาเลต แต่ตามข่าวนั้นคาดการณ์ว่าชายคนนั้นบริโภคแคลเซียมมากเกินไปและขาดน้ำที่จะช่วยขับออกจากร่างกายจึงนำไปสู่การเป็นนิ่วได้”