คัดลอก URL แล้ว

ณัฐชา สวัสดิ์รักเกียรติ

ณัฐชา สวัสดิ์รักเกียรติ
ชื่อเล่น : พลอย

          พลอยเริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ผ่านการเรียนร้องเพลงจาก สถาบันดนตรีต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในเครือสยามกลการ หรือแม้แต่ กับคุณครูอ้วน-มณีนุช สเมรสุต วันเวลาผ่านไปพร้อมความสามารถที่มากขึ้น พลอยขึ้นประกวดร้องเพลงและได้รับรางวัลสูงสุด คือการเป็นนักร้องยุวชนยอดเยี่ยม แห่งประเทศไทย KPN Junior Award 2000 จากนั้น เข้ามาสกรีนเทสต์ที่แกรมมี่และสามารถ ผ่านเข้าเป็นน้องใหม่ของค่าย แกรมมี่ จี

           พลอยเข้ารับการฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเองในโครงการ Grammy Boot Campโดยคุณทิม จอห์นสัน จากสถาบัน ดนตรีมีฟ้า พร้อมกับนักร้องในค่ายแกรมมี่จีอีก 8 คนด้วยความตั้งใจ และมุ่งมั่นของพลอย ทำให้เธอได้รับเลือก จากเพื่อนๆให้เป็นนักเรียนดีเด่นของคลาส

           LITTLE VOICE อัลบั้มแรกของเธอเป็นป๊อปที่มีความเป็น อะคูสติก เสน่ห์ของเพลงคือเป็นเครื่องดนตรีจริงทั้งหมด ไม่มีเสียงสังเคราะห์ ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นธรรมชาติเหมาะกับ เสียงและตัวตนของเธอ กับเนื้อหาที่หลากหลายด้วยการนำเสนอที่ต่างออกไปความรู้สึกเศร้าที่สุดคือ “ความเหงา” การอกหักก็แค่ “แอบรัก” ไม่ฟูมฟายร้องไห้เสียน้ำตา โดยมีจุดเด่นที่ทักษะ การร้องของเธอ

         จากเด็กหญิงตัวน้อยๆ ที่ผ่านบทพิสูจน์ความสามารถ ด้านคุณภาพเสียง ทำให้หลายคน ทึ่งกับเสียงร้องของเธอมาแล้ว จนเข้าตากรรมการ(ผู้จัดการฯ) อย่างพี่ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค เจ้าสังกัดแกรมมี่ แกรนด์ ที่ประทับใจ จนได้ชักชวนพลอยเข้าเป็นน้องสาวคนเล็กล่าสุดกับงานเพลงชุดที่ 2 “เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” ภายใต้บ้านหลังใหม่และการดูแล ของพี่ดี้-นิติพงษ์ และพี่แว่น-จักราวุธ แสวงผล

          เนื้อเพลงเป็นการนำเสนอมุมมองของวัยช่างคิด ที่ฝันอยากจะออกไปเจอ สิ่งแปลกใหม่ในโลกกว้างภายนอก ด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อน และมิตรภาพในวัยเรียน ดนตรีฟังง่ายสดใส แต่ทว่าประณีตและพิถีพิถัน

          อัลบั้มชุดที่ 3 “มุมมองของตัวหนอน-Worm eye’s view” ที่มีโปรดิวเซอร์ถึง8 คน เพื่อแนวดนตรีที่หลากหลาย ซึ่งเป็นแนวถนัดของแต่ละโปรดิวเซอร์ เช่น “เพลงของหนอน”-แนวคลาสสิก โดยโกมล บุญเพียรผล,เพลง”จำไว้ฉันรักเธอ”-แนวไอริช โดย Bruno Brugnano,เพลง”รักแท้” แนวนิวเอจ โดยปธัย วิจิตรเวชการ, เพลง “ฉันชอบอ่านหนังสือ” -แนวเม็กซิกัน โดยบุญฤทธิ์ สุขเสรีทรัพย์ เป็นต้น

          มีการนำดนตรีหลายชาติ เข้ามาใช้เป็นสีสันในเพลง เช่น ปี่ไอริช Uillean Pipes(อูลีน ไพพ์), ขลุ่ยไอริช Irish Whistle, Accordian และมีนักดนตรีรับเชิญชาวไอริชและนักไวโอลินชาวญี่ปุ่น มาร่วมแจม งานเพลงชุดนี้พลอยดีไซน์ การร้องเพลงเองทั้งหมดอีกด้วย 

           อัลบั้มพิเศษ The Family เป็นอัลบั้มที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัว โดยได้รวมศิลปินที่มีชื่อเสียงมาถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวออกมาเป็นบทเพลงต่าง ๆ เพลงทั้งหมดในอัลบั้มก็จะเกี่ยวกับครอบครัวทั้งสิ้น และอัลบั้ม The Family นี้ น้องพลอยก็ได้มีส่วนร่วมในการร้องเพลงด้วย คือเพลง “รู้แล้วค่ะแม่” เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณแม่ และน้องพลอยก็ได้แต่งเพลงนี้เองด้วย

– ปี 2545 อัลบั้ม เด็กหญิงข้างหน้าต่าง (สังกัดแกรมมี่แกรนด์)
– ปี 2546 อัลบั้ม มุมมองของตัวหนอน (สังกัดแกรมมี่แกรนด์)
– ปี 2547 อัลบั้มพิเศษ \\\” The Family\\\””
– ปี 2548 อัลบั้ม More Than Words (สังกัดแกรมมี่แกรนด์)