คัดลอก URL แล้ว

อุดม แต้พานิช

อุดม แต้พานิช
ชื่อเล่น : โน้ต

ก้าวแรกในวงการ :อุดม แต้พานิช เข้าวงการบันเทิงครั้งแรกเมื่อปี 2536 เริ่มจากการเป็น 1 ใน 5 เสนาฯ รายการยุทธการขยับเหงือก ซึ่งเป็นรายการ Comedian Show ที่มีเรตติ้งสูงสุดของช่อง 5 ในยุคนั้น จึงทำให้อุดมได้แจ้งเกิดในวงการบันเทิง ย่าง เต็มตัวในชื่อ“เสนาฯโน้ต”

 

กว่าจะมาเป็นเดี่ยว : หลังจากความสำเร็จในครั้งแรก อุดม แต้พานิช ได้ตัดสินใจ แยกตัวออกมาจากเสนาฯยุทธการ และได้สร้างปรากฏการณ์ ขึ้นในเมืองไทย นั่นก็คือ การพูดตลกคนเดียวบนเวที ทำให้คนไทย ได้รู้จักคำว่า Stand Up Comedy หรือ ในชื่อไทย“เดี่ยวไมโครโฟน” เป็นครั้งแรก

 

การแสดงเดี่ยวไมโครโฟนครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี 2538 และนี่ ถือเป็นการเริ่มต้น ส่งผลให้ อุดม แต้พานิชได้กลายเป็นตลกเดี่ยวชั้นแนวหน้าของประเทศ จนเกิด เดี่ยว2, 3, 4 เป็นโชว์ คนเดียว กับไมค์ที่มีคนรอบัตรจำนวนมาก จนถึงกับต้องเปิดการแสดงติดต่อกันถึง 21 รอบในแต่ละครั้ง ในประเทศนี้นอกจากธงไชย แมคอินไตย์ ก็เห็นจะมีเขานี่แหล่ะที่ทำอย่างนั้นได้

 

เล่าเรื่องราว งานเขียน : ทางด้านงานเขียนหนังสือ อุดม แต้พานิชเป็นคนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเขียน Best Seller ปัจจุบันนี้หนังสือของอุดมแต้พานิชมีถึง 9 เล่ม ได้แก่
– โทษฐานที่รู้จักกัน (พิมพ์ซ้ำ 31 ครั้ง)
– หนังสือโป๊ (พิมพ์ซ้ำ 20 ครั้ง)
– เดี่ยวไมโครโฟนโชว์ห่วย (พิมพ์ซ้ำ 12 ครั้ง)
– รวมมิตรแต้พานิช (พิมพ์ซ้ำ 18 ครั้ง)
– เดี่ยวฯ 4 (พิมพ์ซ้ำ 8 ครั้ง)
– โน้ตบุ๊ค (พิมพ์ซ้ำ 13 ครั้ง)
– ก้นกล่อง (พิมพ์ซ้ำ 5 ครั้ง)
– เดี่ยวไมโครโฟน 1 (พิมพ์ซ้ำ 11 ครั้ง)
– GU(Garbage of Udom) เล่ม 1-3 จำนวน 170,000 เล่มในเวลาเพียง 6 สัปดาห์
นอกเหนือเหล่านี้ : นอกจากจะเป็น Stand Up Comedian เป็นนักเขียนแล้ว อุดม แต้พานิช ยังมีผลงานทาง การแสดงภาพยนตร์เรื่อง “กล่อง”รับบทเป็นพระเอกซึ่งได้รับค่าตัวแพงที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายโฆษณาคลื่นโทรศัพท์มือถือDtac อีกทั้งอุดมยังเป็นศิลปินวาดภาพ เขาเคยมีผลงานแสดงผลงาน ทางศิลปะมาแล้วถึงสามครั้ง ครั้งแรกใช้ชื่อว่า “ยาระบาย”ในปี 2542 และในปีถัดมาใช้ชื่องานว่า “Note Udom on Canvas” ล่าสุดในปี 2544 อุดมใช้ชื่องานว่า “Voodoo Gu do” ผลงานต่างๆที่อุดมได้สร้างสรรค์ออกมานั้น ทำให้สื่อมวลชน หลายแขนงได้ยกย่อง อุดม แต้พานิช ถือเป็นบุคคลสำคัญ คนหนึ่งที่มีส่วนในการสร้างสรรค์สังคม
– ปี 2540 ได้รับเลือกเป็น บุคคลแห่งปีจากคอลัมภ์จุดประกายหนังสือพิมพ์กรุงเทพฯธุรกิจ
– ปี 2542 หนังสือพิมพ์ The Nation : Special issue ได้รับเลือกให้อุดม แต้พานิช ได้เป็น 1 ใน 100 บุคคลแห่งศตวรรษ ในสาขาอาชีพการแสดง
– และในปีเดียวกันนั้นเอง นิตยสาร Hi Class ได้มีการจัดอุดม แต้พานิช ให้เป็น 1 ใน 50 ผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่สุดใน ประเทศไทยอีกด้วย

 

 

 

-ผลงานแสดงที่ผ่านมา
อีติ๋มตายแน่(2008)
เมล์นรก หมวยยกล้อ(2007)  
โคตรรักเอ็งเลย(2006)  
กล่อง(1998)