คัดลอก URL แล้ว
ทำไม Superman & Supergirl ถึงแพ้ Kryptonite ?

ทำไม Superman & Supergirl ถึงแพ้ Kryptonite ?

 

1Kryptonite-Batman-V-Superman

 

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า “ทำไมบุรุษเหล็กของเรา ถึงได้แพ้เจ้าสิ่งนี้เหลือเกิน”

ต้องบอกก่อนว่า ดูเหมือนเจ้าแร่คริปโตไนต์ดูจะเป็นสิ่งเดียวที่สามารถทำให้เขาอ่อนแอลง มันเป็นแร่ที่มาจากดาวบ้านเกิดของเขาเอง นั่นคือ “คริปตอน” แถมมันยังสามารถส่งผลกระทบไปยังทุกคนที่เป็นชาวคริปโตเนี่ยนอีกด้วย ไม่เฉพาะบุรุษเหล็กของเราเท่านั้น

แน่นอนเมื่อกล่าวถึงคริปโตไนต์ ทุกคนจะนึกถึง แร่ก้อนสีเขียวๆ แต่บอกก่อนว่านั่นเป็นเพียงแค่รูปร่างอย่างหนึ่งของมันเท่านั้น คริปโตไนต์มีหลายแบบ แต่ละแบบก็สามารถที่จะส่งผลกระทบต่อซูเปอร์แมนหรือชาวคริปโตเนี่ยนได้ต่างกันออกไป มันสามารถทำให้ซูเปอร์แมนกลายเป็นมนุษยะรรมดาได้ โดยลบพลังวิเศษของเขา สามารถทำให้เขาควบคุมตัวเองไม่ได้ หรือแม้แต่ให้พลังวิเศษแบบสัตว์ร้ายแก่เขา แต่ดูเหมือนว่า เจ้าก้อนสีเขียวๆ ที่เรารู้จักกันดี มันทำให้เขาอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด

 

 

แล้วคริปโตไนต์ทำร้ายเขาได้อย่างไร?

เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินอันตรายเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสี ที่มันสามารถส่งผลต่อสิ่งมีชีวิต คริปโตไนต์เองก็เป็นสารกัมมันตรังสีจากคริปตอน ที่มันจะส่งผลเสียต่อชาวคริปโตเนี่ยน ซึ่งในที่นี่ก็คือซูเปอร์แมนนั่นเอง

ต้องท้าวความก่อนว่า บ้านเกิดของซูเปอร์แมน ซึ่งก็คือดาวคริปตอนนั้น อยู่ในระบบสุริยะที่อยู่ห่างไกลจากโลกว่า 50 ล้านปีแสง และโคจรรอบดวงอาทิตย์ที่มี่ชื่อว่า Rao ทุกคนบนดาวคริปตอนมีพลังพิเศษเหมือนซูเปอร์แมน และสิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเขามีพลังเหล่านี้ก็คือ พลังงานแสงจากดวงอาทิตย์

 

 

เปรียบเทียบกับ “พืช” บนโลกของเรา ที่มันสามารถสังเคราะห์แสงได้ ซูเปอร์แมนก็เช่นเดียวกัน (ให้นึกว่าเขาคือแผงโซล่าเซลล์ดีๆ นี่เอง) เขามีพลังเพราะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ แล้วแปลงให้มันเป็นพลังงานแก่ร่างกาย แร่คริปโตไนต์ที่มีคุณสมบัติเป็นสารกัมมันตรังสี สามารถเข้าไปขัดขวางกระบวนการนี้ในเซลล์ร่างกายของเขา จนสามารถทำให้บุรุษเหล็กของเราอ่อนแอลง (จากการที่ร่างกายไม่ได้รับพลังงาน) พวกเหล่าวายร้ายที่รู้ข้อจำกัดนี้ ก็มักใช้แร่ตัวนี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการที่จะกำจัดเขานั่นเอง

รู้แล้วใช่มั้ยว่า ทำไม๊…ทำไม พี่ซูเปอร์แมนถึงได้กลัวคริปโตไนต์นักหนา พูดง่ายๆ ก็คือ มันทำให้พลังของเขาลดลงนั่นเอง อย่าลืมติดตามชมได้ใน Batman v SupermanDawn of Justice แบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมนแสงอรุณแห่งยุติธรรม” วันจันทร์ที่ 17 กันยายนนี้ เวลา 18.20 น. และซีรีส์ “Krypton คริปตัน กำเนิดซูเปอร์แมน ปี 1” ทุกวันอังคาร เวลา 21.20 น. ทางช่องโมโน 29

 


Movie & Series Talk