คัดลอก URL แล้ว
มาดูกันว่าจริงๆแล้ว Godzilla ตัวสูงสักแค่ไหน

มาดูกันว่าจริงๆแล้ว Godzilla ตัวสูงสักแค่ไหน

“ไคจู” (かいじゅう) เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง สัตว์ประหลาด (Monster)
และไคจูที่มีชื่อเสียงที่สุดในบรรดาไคจูก็คือ “โกจิระ” (ゴジラ)

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gojira 1954

 

โกจิระ เป็นตัวละครสมมุติจากภาพยนตร์ปี 1954 ในชื่อเดียวกัน (Gojira) โดยสตูดิโอโตโฮต้องการให้สัตว์ประหลาดตัวนี้เป็นส่วนผสมระหว่างกอริลลากับปลาวาฬ คือรูปร่างสูงใหญ่ทรงพลังและมีต้นกำเนิดมาจากทะเล จึงได้ผสมคำว่า กอริลลา (ゴリラ) เข้ากับคำว่า คูจิระ (鯨) ที่แปลว่า ปลาวาฬ และเมื่อภาพยนตร์ประสบความสำเร็จ ก็ได้ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาด้วยชื่อที่แปลเสียงจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษว่า “ก็อตซิลล่า” (Godzilla)

 

 

ก็อตซิลล่าเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดใหญ่ ตัวสูงเสียดฟ้า หางยาว มีครีบหลังยาวไปจนถึงหาง และพ่นไฟได้ ด้วยความที่ก็อตซิลล่าได้รับความนิยมจนมีการนำมาสร้างภาคต่ออีกหลายภาค ทำให้รูปลักษณ์ภายนอก โดยเฉพาะความสูงของมันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย อย่างในต้นฉบับปี 1954 ก็มีความสูงเพียง 50 เมตร (164 ฟุต) เทียบเท่ากับอาคารส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นสมัยนั้น

 

 

หลายปีผ่านไป ความเจริญบนโลกทำให้ตึกสูงขึ้น ก็อตซิลล่าก็เลยต้องเพิ่มความสูงตามไปด้วย
โดยเวอร์ชั่นที่ฮอลลีวู้ดนำมา Reboot ในปี 2014 นี้ ก็อตซิลล่ามีความสูงถึง 107 เมตร (350 ฟุต) เลยทีเดียว

 

 

แต่ดูเหมือนน้องก็อตจิของเราจะโตไม่ทัน เพราะถ้าเทียบกับตึกระฟ้ามากมายในปัจจุบันแล้ว ดูยังไงน้องก็อตจิของเราก็เทียบไม่ติด ไม่ว่าจะเทียบกับตึกที่สูงที่สุดในประเทศบ้านเกิดของตัวเองอย่างอะเบะโนะฮะรุคัส (Abeno Harukas) ในโอซาก้า ที่สูงกว่าน้องก็อตจิร่วม 2 เท่า นั่นคือ 300 เมตร (984 ฟุต) หรือตึกที่สูงที่สุดในบ้านเราที่เพิ่งมีการเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอย่างอาคารมหานคร (MahaNakhon) ก็มีความสูงกว่าน้องก็อตจิร่วม 2 เท่าเช่นกัน นั่นคือ 314.2 เมตร (1,031 ฟุต) ยิ่งถ้าเทียบกับตึกที่สูงที่สุดในโลกที่ดูไบอย่างหอคอยบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ (Burj Khalifa) ซึ่งมีความสูงกว่า 828 เมตร (2,717 ฟุต) แล้ว ยิ่งทำให้น้องก็อตจิของเราตัวเล็กลงไปกว่า 8 เท่าเลยทีเดียว

 

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

 

ถึงตอนนี้ก็อตซิลล่าจะดูตัวกะเปี๊ยกเมื่อเทียบกับตึกระฟ้า แต่ยังไงซะก็ยังเป็นพี่เบิ้มบนจอภาพยนตร์สุดโปรดของใครหลายคนอยู่ดี อย่าลืมมาพิสูจน์ความสูงใหญ่ทรงพลังของเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้กันได้ใน Godzilla ก็อตซิลล่า วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลา 11:25 น. เมื่อสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ขึ้นมาจากใต้ทะเลสู่พื้นโลก เหล่ามนุษย์ต้องรวมกันต่อสู้และรับมือกับมัน หนังกำกับโดย กาเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส จาก Rogue One: A Star Wars Story ทางช่อง MONO29 ฟรีทีวีที่มีหนังดีซีรีส์ดังมากที่สุด

 

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)


Movie & Series Talk