คัดลอก URL แล้ว
‘กองเซ็นเซอร์’ ลงมติ ห้ามฉาย ‘อาบัติ’

‘กองเซ็นเซอร์’ ลงมติ ห้ามฉาย ‘อาบัติ’

*-
20

‘กองเซ็นเซอร์’ ลงมติ ห้ามฉาย ‘อาบัติ’

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ในวงการหนังไทยคงไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่ากระแสการโดนห้ามฉายของ “อาบัติ” หนังที่นำประเด็นเรื่องการทำผิดกฏหรือหลักปฎิบัติของพระสงฆ์ในพุทธศาสนามาเป็นแก่นของเรื่อง ซึ่งจริงๆแล้วหนังมีโปรแกรมจะเข้าฉายในวันพฤหัสบดีนี้แล้ว คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ได้นิมนต์ พระมหาวีรพล วีรญาโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานนาวา เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการพิจารณาหนังเรื่อง อาบัติ” ซึ่งผลปรากฏว่าคณะกรรมการมีมติให้ “อาบัติ” เป็นภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร เพราะมีฉากที่เข้าข่ายล่อแหลมหลายๆ ฉาก เช่น ฉากเลิฟซีน ฉากเสพยา ฉากที่ไม่แสดงความเคารพต่อพระพุทธรูป ซึ่งทั้งหมดล้วนกระทำลงไปโดยบุคคลในผ้าเหลือง

19

“แน็ก” ชาลี ไตรรัตน์ (ปอทเจส)

โดย “อาบัติ” เป็นหนังแนวลึกลับสยองขวัญ ผลงานกำกับเรื่องแรกของ ฝน-ขนิษฐา ขวัญอยู่ ว่าด้วยเรื่องราวของ ซัน (รับบทโดย ชาลี ปอทเจส หรือ แน็ต แฟนฉัน) เด็กหนุ่มวัย 19 จากเมื่องกรุงผู้ใช้ชีวิตอย่างคึกคะนอง ที่ถูกทางบ้านบังคับให้บวชเป็นสามเณรในวัดแห่งหนึ่งอย่างไม่เต็มใจ จนได้มารู้จักกับ ฝ้าย (รับบทโดยนักแสดงหน้าใหม่ พลอย ศรนรินทร์) สาวน้อยที่อยู่ในพื้นที่และพบรักกันทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่าผิดกฏของสงฆ์ก็ตาม โดยทางเลือกสำหรับผู้สร้างในการหาทางออกให้หับหนังเรื่องนี้มีอยู่สองทาง นั่นคือ 1) ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ แสดงความไม่เห็นด้วยต่อผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ หรือ 2) นำหนังกลับไปตัดต่อใหม่ตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ เพื่อนำหนังกลับไปตรวจอีกรอบ

21

พลอย ศรนรินทร์

จนถึงตอนนี้ทางฝั่งผู้สร้างอย่างบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ยังไม่แถลงถึงการตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับหนังเรื่อง “อาบัติ” มีเพียงการเลื่อนฉายรอบสื่อมวลชนที่จะมีขึ้นในวันนี้ออกไปและยังไม่ประกาศเลื่อนฉายหนังแต่อย่างใด จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าทีมผู้สร้างเลือกที่จะตัดต่อและส่งพิจารณาอีกรอบโดยหวังให้ทันกำหนดฉายเดิม อนาคตของ “อาบัติ” จะเป็นอย่างไรต่อไป Entertainment Now จะนำมารายงานให้ทราบต่อไป เมื่อลองย้อนไปตั้งแต่มีการใช้ พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551 “อาบัติ” เป็นหนังไทยเรื่องที่ 4 แล้วที่ได้ “เรต ห” ถัดจากหนังเรื่อง Insects in the Backyard (พ.ศ. 2553), “เช็คสเปียร์ต้องตาย” (พ.ศ. 2555), และ หนังสารคดี “ฟ้าต่ำ แผ่นดินสูง” (พ.ศ. 2556) มีเพียง ฟ้าต่ำ แผ่นดินสูง ที่สุดท้ายได้เข้าฉายโรง เพราะเกิดข้อผิดพลาดในการพิจารณา จนสุดท้ายคณะกรรมการก็ให้ “เรต 18+” กับสารคดีเรื่องนี้ไป