คัดลอก URL แล้ว
คาดเงินสะพัดกินเจหาดใหญ่กว่า 100 ล้านบาท

คาดเงินสะพัดกินเจหาดใหญ่กว่า 100 ล้านบาท

14

คาดเงินสะพัดกินเจหาดใหญ่กว่า 100 ล้านบาท

ชาวไทยเชื้อสายจีนอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมใจสวมชุดขาว เข้าร่วมพิธีขึ้นเสาโกเต็ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินเจ พร้อมอัญเชิญตะเกียง 9 ดวง และพิธีอัญเชิญพระกิวอ๋องไต่เต่เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานกราบไหว้ โดยคาดว่าช่วงนี้ จะมีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท เช่นเดียวกับศาลเจ้า 5 แห่ง ในอำเภอเมืองตรัง และ ศาลเจ้าพ่อกวนอู และศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ต่างประกอบพิธียกเสาเต็งโก หรือเต็งกอ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดนานเกือบ 100 ปี เช่นกัน

16

หลายจังหวัดภาคกลางคึกคัก

ขณะที่หลายจังหวัดภาคกลางคึกคักไม่แพ้กัน ทั้งที่จังหวัดกาญจนบุรี สมุทรสงคราม ราชบุรี และเพชรบุรี ซึ่งแต่ละแห่งต่างเตรียมพร้อมรับเทศกาลกินเจกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าโดยเฉพาะอำเภอเมืองเพชรบุรี ประชาชนต่างออกมาจับจ่ายซื้ออาหาร ส่วนมากเป็นอาหารจานด่วน ที่นำผลิตภัณฑ์แต่งสีกลิ่นให้มีรสชาติคล้ายกับเนื้อสัตว์ ส่วนที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอ่างทอง ราคาผักสดและผลไม้ส่วนใหญ่ปรับสูงขึ้น ผู้ค้าบอกว่าสาเหตุจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวันทำให้ผักเน่าเสีย ประกอบกับช่วงนี้ผักทุกชนิดมีความต้องการซื้อสูง

18

ย่านเยาวราช ค่อนข้างคึกคัก มีประชาชนมาเลือกซื้อวัตถุดิบทำให้อาหารเจ

เช่นเดียวกับบรรยากาศซื้อขายอาหารเจที่ตลาดใหม่ ย่านเยาวราช ค่อนข้างคึกคัก มีประชาชนมาเลือกซื้อวัตถุดิบ และอาหารเจที่วางจำหน่ายหลากหลายรูปแบบ ทั้งของสด ของแห้ง และอาหารสำเร็จรูปขณะที่ผู้ค้าวัตถุดิบและอาหารเจ  ระบุว่า ปีนี้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารเจ เช่น ผักสด เห็ดฟาง เห็ดหอม ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วประมาณ 10%  ทำให้อาหารเจบางส่วน ปรับขึ้นราคาตามไปด้วย