คัดลอก URL แล้ว
ศิลปินโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมาย

ศิลปินโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมาย

5

ศิลปินโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมาย

วานนี้ (12 ต.ค.) ได้มีการหารือระหว่างคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อชี้แจงกรณีศิลปินดาราโพสต์รูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดย นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ระบุว่าตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 ศิลปินดาราที่โพสต์รูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าข่ายความผิดกฎหมายชัดเจน แม้ไม่มีเจตนาส่งเสริมการขายให้กับยี่ห้อนั้นหรือไม่ได้รับการว่าจ้างก็ตาม

6

นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค

หลังจากนี้คณะกรรมการจะเรียกตัวศิลปินดาราที่โพสต์รูปและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้บริหารของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เข้าให้ปากคำ โดยเริ่มจาก นายปิติ ภิรมย์ภักดี หรือต๊อด ในฐานะผู้ร้องเรียน เข้าให้ปากคำเป็นคนแรก รวมถึงเชิญศิลปินดาราล็อตแรกมาให้ข้อมูลอีก 10 คน ซึ่ง 7 คน มีหลักฐานชัดเจนว่ารับการว่าจ้าง โดยผู้รับจ้างและผู้ว่าจ้างมีอัตราโทษคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนธุรกิจเหล้าอาจมีโทษสูงสุดปรับ 500,000 บาท และหากมีโทษจำคุกมักเป็นการรอลงอาญา

7

“ผ่าการตลาดซ่อนเงื่อนแฝงโฆษณาน้ำเมา…เลี่ยงหรือท้าทายกฎหมาย”

ขณะที่วงเสวนา “ผ่าการตลาดซ่อนเงื่อนแฝงโฆษณาน้ำเมา…เลี่ยงหรือท้าทายกฎหมาย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิษฐา  หรุ่นเกษม อาจารย์ประจำภาควิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร บอกว่าปัจจุบันธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รุกการตลาดมากขึ้น และสร้างกระแสผ่านสื่อโซเชียล โดยใช้ดาราและบุคคลมีชื่อเสียง เป็นเครื่องมือกระจายข้อมูลผลิตภัณฑ์

9

ข้อความที่ดาราโพสต์ส่วนใหญ่จะปรากฏข้อความที่ระบุถึงรสชาติ บรรจุภัณฑ์ และแหล่งจำหน่ายสินค้า

ข้อความที่ดาราโพสต์ส่วนใหญ่จะปรากฏข้อความที่ระบุถึงรสชาติ บรรจุภัณฑ์ และแหล่งจำหน่ายสินค้า ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เน้นปรับภาพลักษณ์แบรนด์และกระจายสินค้าให้ถึงมือนักดื่ม   ซึ่งการกระทำลักษณะเช่นนี้ เข้าข่ายผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงให้ผู้อื่นดื่ม นอกจากนี้ยังหลบเลี่ยงกฎหมายด้วยวิธีการย้อมโลโก้สินค้า เพื่อให้สามารถโฆษณาทางโทรทัศน์ได้