คัดลอก URL แล้ว
Facebook เปิดตัววิดีโอ 360 องศา

Facebook เปิดตัววิดีโอ 360 องศา

-*
1

Facebook เปิดตัววิดีโอ 360 องศา

Facebook เปิดตัวฟีเจอร์วิดีโอ 360 องศา บนหน้าข่าวหรือนิวส์ฟีดของตัวเองอย่างเป็นทางการ ทำให้ผู้ใช้ที่จะสามารถเคลื่อนที่สมาร์ทโฟนเพื่อชมวิดีโอในมุมมองที่ต่างไปได้แบบ 360 องศารอบทิศทางวิดีโอ 360 องศาที่ Facebook เลือกให้บริการครั้งแรกคือ วิดีโอโฆษณาภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ยังมีโฆษณารายการฮิตของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีอย่าง Saturday Night Live โฆษณากล้องวิบากอย่าง Go Pro และอื่นๆ

2

วิดีโอโฆษณาภาพยนตร์เรื่อง Star Wars

วิดีโอ Star Wars แบบ 360 องศาจะทำให้ผู้ใช้สามารถมองดูวิวจากดาวในเรื่องได้เพิ่มเติมเมื่อเคลื่อนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเครื่องที่ชมไปด้านบน ซ้าย ขวา หรือด้านล่าง ส่วนการชมวิดีโอนี้บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจะใช้การเลื่อนเมาส์เพื่อชมวิดีโอแบบ 360 องศานอกจากสตาร์วอร์สแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถชมวิดีโอรายการ Saturday Night Live ชมวิดีโอของ GoPro หรือรายการของช่อง Discovery Channel อย่างไรก็ตามความสามารถนี้ยังจำกัดเฉพาะบนสมาร์ทโฟน android เท่านั้น โดยคาดว่าจะรองรับอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ ios ในช่วงเดือนตุลาคมนี้

3

ฟีเจอร์วิดีโอ 360 องศารับชมบนสมาร์ทโฟน android เท่านั้น

การเปิดตัววิดีโอ 360 องศาของ Facebook นี้ไม่เพียงเป็นความพยายามในการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้การรับชมสื่อมัลติมีเดียบนเครือข่ายสังคมมีความหลากหลายยิ่งขึ้น แต่ยังสะท้อนว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง หรือเวอร์ชวล เรียลิตี ที่คาดว่าจะมีอิทธิพลสูงมากในอนาคต แม้ คริส ค็อกซ์ ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Facebook จะระบุว่าในอีกไม่นานผู้ใช้ Facebook ทั่วไปสามารถอัปโหลดวิดีโอ 360 องศาเพื่อให้เพื่อนได้ชมบรรยากาศรอบตัวได้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าความสามารถนี้จะยังไม่แพร่หลายเนื่องจากในขณะนี้ราคากล้องวิดีโอที่สามารถถ่ายภาพได้ 360 องศานั้น มีราคาไม่ต่ำกว่า 400 เหรียญสหรัฐ หรือราว 12,800 บาท คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะจนกว่าราคากล้องจะอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับได้คุณสมบัตินี้จึงจะได้รับความนิยมแพร่หลาย

4

ผู้ใช้ทั่วไปสามารถอัปโหลดวิดีโอ 360 องศาเพื่อให้เพื่อนได้ชมบรรยากาศรอบตัวได้

Facebook นั้นไม่ใช่เครือข่ายสังคมแรกที่ทดลองให้บริการวิดีโอ 360 องศา เพราะก่อนหน้านี้ Youtube ก็เริ่มให้บริการวิดีโอ 360 องศานี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า Facebook วางเดิมพันครั้งใหญ่ไว้กับเทคโนโลยีเสมือนจริง virtual reality เนื่องจากการตัดสินใจซื้อกิจการของ “Oculus” ผู้ผลิตแว่นตาเสมือนจริง ด้วยเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา โดยการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นการประเดิมส่งประสบการณ์ 360 องศาให้ผู้ใช้อย่างเป็นทางการครั้งแรก