คัดลอก URL แล้ว
ชีวิตติดโซเชียลทำลายสุขภาพ

ชีวิตติดโซเชียลทำลายสุขภาพ

3

ชีวิตติดโซเชียลทำลายสุขภาพ

นักศึกษาในวิทยาลัยแบล็กเบิร์นของอังกฤษ นิยมใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่าง Twitter , Facebook , instagram  ไม่แตกต่างจากวัยรุ่นส่วนใหญ่แต่ล่าสุด สมาคมจิตวิทยาแห่งอังกฤษแสดงความกังวลว่าพฤติกรรมใช้สื่อสังคมออนไลน์ในยามดึกดื่นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมา

1

พฤติกรรมใช้สื่อสังคมออนไลน์ในยามดึกดื่นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมา

นักศึกษาหญิงคนนึงบอกว่าทุกวันนี้มีผู้คนมากมายนิยมใช้โซเชียลมีเดียจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนจะมีอาการติดสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับอัพเดตข่าวคราวหรือกดไลค์รูปภาพหรือสื่อสารกับคนอื่นๆ  ส่วนนักศึกษาชายอีกคนกล่าวว่า หลายคนนิยมโพสต์รูปถ่ายตัวเองลงในโซเชียลมีเดียซึ่งอาจทำให้บางคนสูญเสียความมั่นใจ นักศึกษาหญิงอีกคนกล่าวเสริมว่าการได้เห็นเรื่องราวชีวิตของคนอื่นแล้วลองนำมาเปรียบเทียบกับชีวิตของตัวเอง บางครั้งชีวิตเราอาจจะไม่น่าตื่นเต้นหรือไม่ประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่นๆและนั่นอาจทำให้บางคนรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง

2

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น

ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ของสกอตแลนด์เผิดเผยว่าเว็บไซต์เฟซบุ๊กมีผู้ใช้บริการทั่วโลกเกือบ 1,500 ล้านคน ส่วนทวิตเตอร์มีผู้ใช้บริการ 288 ล้านคน ประมาณการว่าร้อยละ 90 ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกเป็นวัยรุ่นนักวิจัยเชื่อว่าการอดหลับอดนอนเพื่อใช้เวลายามดึกดื่นเข้าสู่โลกสังคมออนไลน์ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่บั่นทอนสุขภาพ แต่การใช้อารมณ์ความรู้สึกจริงจังกับการใช้โซเชียลมีเดียแทบจะ 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ก็อาจเป็นต้นเหตุสำคัญ

4

ด็อกเตอร์เฮเธอร์ คลีแลนด์ วู้ดส์

ด็อกเตอร์เฮเธอร์ คลีแลนด์ วู้ดส์ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ กล่าวว่าภาพรวมจากการใช้โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อความเครียดและอาการซึมเศร้าของบางคน พวกเขาอยากอยู่ในโลกสังคมออนไลน์ตลอดเวลาซึ่งความต้องการแบบนี้กระทบต่อคุณภาพในการนอนแม้วิทยาลัยแบล็กเบิร์นจะเปิดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ก็รณรงค์ให้นักศึกษาใช้โซเชียลมีเดียอย่างรับผิดชอบ เทรซี่ สจวร์ต อธิการบดีวิทยาลัยแบล็กเบิร์น กล่าวว่าทางวิทยาลัยพยายามพัฒนาทักษะการควบคุมจิตใจตัวเองในวัยรุ่น เพื่อให้พวกเขาเข้าใจว่าเมื่อใดควรเล่น เมื่อใดควรพักผ่อนและเพื่อให้รู้ตัวว่ายังมีจุดมุ่งหมายอื่นๆในชีวิตที่ต้องทำเพื่อไม่ให้โลกแห่งความจริงของพวกเขากลายสภาพเป็นเพียงโลกเสมือนจริง