คัดลอก URL แล้ว
นักวิทย์ไขความลับ “ยีน” ต้นตอความอ้วน

นักวิทย์ไขความลับ “ยีน” ต้นตอความอ้วน

1

 นักวิทย์ไขความลับ “ยีน” ต้นตอความอ้วน

วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ ออฟ เมดิซีน เผยแพร่ข้อมูลว่านักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแมตซาชูเซตส์ หรือ MIT และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดสามารถค้นหาคำตอบของยีนหรือหน่วยพันธุกรรมในร่างกายมนุษย์ที่เป็นต้นตอของความอ้วนได้แล้ว การค้นพบดังกล่าวเป็นการเปิดประตูให้ได้รู้ปัจจัยเกี่ยวกับความอ้วนนอกเหนือจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายก่อนหน้านี้หลายปี นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบยีนเฉพาะที่เรียกว่า FTO ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับโรคอ้วนแต่ยังไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องอย่างไรและไม่สามารถหาความสัมพันธ์ของยีนตัวนี้กับความอยากอาหารหรือปัจจัยอื่นๆได้

2

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่ายีนที่มีความบกพร่องเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของพลังงานจากอาหาร

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่ายีนที่มีความบกพร่องเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของพลังงานจากอาหารแทนที่จะเผาผลาญพลังงานโดยจากการตัดต่อพันธุกรรมในหนูและเซลล์ของมนุษย์ในห้องแล็บพบว่าสามารถพลิกกลับจากการสะสมเป็นเผาผลาญพลังงานได้ จึงเป็นการสร้างความหวังว่าอาจมียาหรือวิธีการรักษาอื่นๆที่พัฒนาให้ทำแบบนี้ได้กับมนุษย์ มาโนลิส เคลลิส อาจารย์จาก MIT อธิบายว่านี่เป็นการค้นพบต้นตอของพันธุกรรมที่เชื่อมโยงกับความอ้วน เป็นเหมือนสวิตช์ปิดเปิดการทำงานที่อยู่ในเซลล์ไขมันไม่ใช่ในสมองเพื่อควบคุมความอยากกินอาหารรวมทั้งควบคุมได้แคลอรีที่ได้จากอาหารจะถูกเก็บสะสมเป็นไขมันหรือจะถูกเผาผลาญกลายเป็นพลังงานความร้อน

3

มาโนลิส เคลลิส อาจารย์จาก MIT

ทุกๆคนมีวงจรพันธุกรรมนี้ที่สามารถเปลี่ยนเซลล์ไขมันจากสะสมพลังงานให้เป็นการเผาผลาญพลังงานนั่นหมายความว่าหากทำตามวิธีที่ค้นพบก็จะทำให้สามารถปรับอัตราการเผาผลาญอาหารของผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนแปลงสมการของโรคอ้วนที่ประชากรโลกจำนวนมากกำลังเผชิญอยู่ปัจจุบันโรคอ้วนส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลกและมีส่วนทำให้เกิดโรคหลายอย่างในสหรัฐฯ 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานและอีก 1 ใน 3 มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานปานกลาง