คัดลอก URL แล้ว
OrCam แว่นตาเพื่อผู้บกพร่องในการมองเห็น

OrCam แว่นตาเพื่อผู้บกพร่องในการมองเห็น

6

OrCam แว่นตาเพื่อผู้บกพร่องในการมองเห็น

“ออร์แคม เทคโนโลยีส์” (OrCam) บริษัทสตาร์ท-อัพจากอิสราเอล ได้ประดิษฐ์กล้องอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วพร้อมกล้อง Sensitive camera และระบบอัลกอริธึมที่ซับซ้อนที่ทำให้ผู้ที่บกพร่องทางการมองเห็น แต่ไม่พิการทางสายตาสามารถเข้าใจข้อความต่างๆได้ OrCam คือกล้องขนาดเล็กพร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สามารถยึดติดกับแว่นตาทำหน้าที่แทนดวงตาตรวจสอบว่าสิ่งที่อยู่ข้างหน้าของผู้ใช้คืออะไร ความเฉลียวฉลาดของกล้องตัวนี้คือความสามารถในการอ่านข้อความ การจดจำใบหน้า จดจำสิ่งของ ผลิตภัณฑ์ หรือสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว การอ่านหมายเลขรถโดยสารประจำทาง หรือแม้กระทั่งการอ่านสัญญาณไฟจราจร

7

ความสามารถของแว่นตา OrCam ช่วยในการอ่านข้อความ การจดจำใบหน้า จดจำสิ่งของ ผลิตภัณฑ์ หรือสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว

OrCam ใช้เทคโนโลยีการได้ยินผ่านทางกระดูก (bone conduction) ซึ่งจะทำการส่งผ่านเสียงไปยังหูผ่านทางกระโหลกศีรษะแทนที่จะผ่านการใช้หูฟัง ดังนั้นหูของผู้ใช้จึงจะไม่มีสิ่งกีดขวางใดๆ กล้อง OrCam จะถูกนำไปติดกับแว่นตา มันจะทำหน้าที่ตรวจสอบสิ่งที่อยู่ตรงหน้าผู้สวม อุปกรณ์ดังกล่าวถูกตั้งโปรแกรมให้จดจำนิ้วเมื่อผู้ใช้ ใช้นิ้วชี้ไปที่ป้าย หนังสือพิมพ์ สัญญาณไฟจราจร โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และอื่นๆที่เราต้องการทราบรายละเอียดตัวเครื่องจะทำการแปลงภาพที่จับได้จากกล้องให้กลายเป็นสัญญาณเสียง ซึ่งจะช่วยอธิบายให้เราทราบว่าสิ่งที่อยู่ด้านหน้าเราเป็นอะไร คือใคร หรืออยู่ที่ไหน เช่น เวลาเดินไปที่ชั้นขายสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต เพียงแค่เราเอานิ้วชี้ไปที่หน้ากล่องบรรจุภัณฑ์ เจ้าเครื่องตัวนี้จะส่งสัญญาณเสียงให้เราทราบว่าเป็นสินค้าอะไร ยี่ห้อไหน และถ้าเราพลิกกล่องไปทางด้านข้าง เราก็สามารถทราบส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ผ่านการฟังด้วยเช่นกัน เป็นต้น

8

เพียงแค่เอานิ้วชี้ไปที่หน้ากล่องบรรจุภัณฑ์ เจ้าเครื่องตัวนี้จะส่งสัญญาณเสียงให้เราทราบว่าเป็นสินค้าอะไร ยี่ห้อไหน

 

ผู้ใช้สามารถสอนให้เครื่องจดจำสิ่งที่คุณพบเห็นบ่อยๆได้ด้วยการหันกล้องไปที่สิ่งนั้น ถ้าเป็นของเล็กๆให้เราหยิบสิ่งของเหล่านั้นมาไว้ตรงหน้า จากนั้นทำการเขย่าเพื่อให้เครื่องบันทึกข้อมูลไว้ในหน่วยความจำ ส่วนสถานที่หรือคนที่มีขนาดใหญ่ เพียงแค่คุณหันกล้องไปที่สิ่งนั้นตามด้วยการโบกมือผ่านกล้อง ตัวเครื่องก็จะทำการบันทึกข้อมูลไว้เช่นกันอุปกรณ์ดังกล่าวยังสามารถนำไปใช้กับผู้ที่ตาบอดสนิททั้งสองข้างได้ แต่เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ไม่สามารถชี้นิ้วไปยังสิ่งที่ต้องการได้เนื่องจากมองไม่เห็ มันจึงอาจถูกนำไปใช้งานในลักษณะที่แตกต่างออกไป นอกจากนั้น OrCam ยังมีความแตกต่างอย่างมากจากอุปกรณ์ กูเกิล กลาส ซึ่งมีอุปกรณ์กล้องติดอยู่กับแว่นตาเช่นกัน เนื่องจากมันออกแบบมาสำหรับให้ผู้มีสายตาปกติสวมใส่ และมีระบบการจดจำที่จำกัด

 

9

อัมนอน ชาชัว และ ไช ชาเลฟ-ชวาร์ตซ์ ผู้คิดค้นแว่นตา OrCam

OrCam ถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อหลายปีก่อน โดย อัมนอน ชาชัว นักวิจัยและศาสตราจารย์ด้านคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยฮีบรูว์ ประเทศอิสราเอล โดยอาศัยพื้นฐานด้านอัลกอริธึม ที่เขาเป็นผู้ค้นพบร่วมกับ ไช ชาเลฟ-ชวาร์ตซ์ อาจารย์ในคณะ และโยนาทาน เว็กซ์เลอร์ นักศึกษาปริญญาโท เขากล่าวว่า ผู้ที่บกพร่องทางการมองเห็น สามารถมองเห็นได้ แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติได้ ดังนั้น เขาจึงได้คิดค้นเครื่องมือที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการสื่อสารสิ่งต่างๆที่อยู่ตรงหน้าของผู้ใช้