คัดลอก URL แล้ว
โรงแรมหุ่นยนต์ในญี่ปุ่นเปิดบริการแล้ว

โรงแรมหุ่นยนต์ในญี่ปุ่นเปิดบริการแล้ว

6

โรงแรมหุ่นยนต์ในญี่ปุ่นเปิดบริการแล้ว

โรงแรมเฮนนะ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดนางาซากิ ของญี่ปุ่น มีจุดขายอยู่ที่การใช้พนักงานหุ่นยนต์ดูแลผู้เข้าพักนอกจากหุ่นยนต์พนักงานสาวสวยแล้วยังมีหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ทำหน้าที่ต้อนรับ พูดได้หลายภาษา หุ่นยนต์พนักงานต้อนรับสาวสวยทักทายแขกที่เข้าพักในโรงแรมเฮนนะด้วยเสียงที่อ่อนหวานพร้อมกับรอยยิ้มสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาเข้าพักโรงแรมนี้อยู่ที่จังหวัดนางาซากิ คำว่า “เฮนนะ” เป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า “พิลึก” เพราะที่นี่ไม่ว่ามองไปทางไหนก็จะเจอหุ่นยนต์ โดยมีตั้งแต่หุ่นยนต์คล้ายคนไปจนถึงหุ่นยนต์ไดโนเสาร์คอยให้การต้อนรับแขกที่มาเข้าพักรวมถึงมีระบบอัตโนมัติอื่นๆ เช่น ใช้ระบบจดจำใบหน้าผู้มาใช้บริการโรงแรมที่สามารถเข้าและออกจากห้องโดยไม่ต้องใช้กุญแจ มีพนักงานให้บริการข้อมูลเป็นหุ่นยนต์สามารถให้ข้อมูลได้สองภาษาคือ อังกฤษ และญี่ปุ่น แต่ผู้บริหารโรงแรมต้องการเพิ่มภาษาอื่นด้วยเช่น จีน และเกาหลี ส่วนห้องสัมภาระ จะใช้หุ่นยนต์ในการจัดเก็บกระเป๋าโดยอัตโนมัติ

8หุ่นยนต์ไดโนเสาร์คอยให้การต้อนรับแขกที่มาเข้าพัก

นอกจากนี้ภายในห้องพักยังมีหุ่นยนต์ตัวจิ๋วที่ทำหน้าที่รับคำสั่งของผู้เข้าพักและปรับแสงสว่างและยังมีระบบตรวจจับอุณหภูมิร่างกายเพื่อปรับอุณหภูมิในห้องให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้เข้าพักรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุดรวมถึงมีระบบอัตโนมัติอื่นๆ เช่น ระบบจดจำใบหน้าผู้มาใช้บริการโรงแรม ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถเข้าและออกจากห้องโดยไม่ต้องใช้คีย์การ์ดหรือกุญแจห้อง หุ่นยนต์พนักงานเก็บกระเป๋า ที่จะนำกระเป๋าไปส่งให้ถึงห้องพัก รวมถึงมีหุ่นยนต์พนักงานคอยให้บริการข้อมูล ทั้งภาษาอังกฤษ และญี่ปุ่น ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการเพิ่มภาษาอื่นๆเข้าไปด้วยในอนาคตสำหรับค่าบริการห้องพักแบบสแตนดาร์ด เริ่มต้นที่ 9,000 เยน หรือประมาณ 2,500 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าครองชีพแล้วก็ถือว่าถูกในญี่ปุ่น เนื่องจากที่พักส่วนใหญ่จะแพงกว่านี้ 2-3 เท่า

10ค่าบริการห้องพักแบบสแตนดาร์ด เริ่มต้นที่ 9,000 เยน หรือประมาณ 2,500 บาท

ปัจจุบันโรงแรมยังคงเปิดเพียงเฟสแรก โดยเฟสที่สองเตรียมเปิดให้บริการในปีหน้าซึ่งจะมีห้องพักเพิ่มขึ้นอีก 72 ห้อง เมื่อครั้งที่มีการประกาศสร้างโรงแรมแห่งนี้ นายฮิเดโอะ ซาวาดะ ประธาน บริษัท ฮุซ เท็น บอสช์ ซึ่งบริหารโรงแรมแห่งนี้แสดงความหวังว่าจะใช้หุ่นยนต์ในการปฏิบัติงานในโรงแรมที่ร้อยละ 90 และในอนาคต เขาหวังว่าจะสามารถสร้างดรงแรมในลักษณะนี้ทั่วโลกกว่า 1 พันแห่งอย่างไรก็ตามยังมีบางส่วนที่ต้องใช้คนอยู่คือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยโรงแรมได้ติดกล้องวงจรปิดตามส่วนต่างๆแต่ต้องให้คนคอยดูแลตรวจสอบกล้องอีกส่วนคือพนักงานทำความสะอาดและปูเตียง