คัดลอก URL แล้ว
กรมชลฯ เตรียมปล่อยน้ำ 4 เขื่อนช่วยชาวนาเย็นนี้

กรมชลฯ เตรียมปล่อยน้ำ 4 เขื่อนช่วยชาวนาเย็นนี้

9

กรมชลฯ เตรียมปล่อยน้ำ 4 เขื่อนช่วยชาวนาเย็นนี้

กรมชลประทานเตรียมปล่อยน้ำส่วนเกินใน 4 เขื่อนหลักลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาช่วยเหลือชาวนาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และสิงห์บุรี คาดเร็วสุดเย็นนี้ นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมลประทาน เผยหลังการประชมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักมีสัญญาณที่ดีจากปริมาณฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน

11สามารถปล่อยน้ำได้เร็วที่สุดเย็นนี้หรืออย่างช้าไม่เกินเช้าวันพรุ่งนี้(22ก.ค.)

ภาคกลางตอนล่างยังมีฝนตกไม่มากนักจึงจำเป็นต้องเร่งให้ความช่วยเหลือตามนโยบายรัฐบาลโดยจะนำน้ำส่วนเกินจากการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเกิดความมั่นคงแล้วจัดส่งให้แก่เกษตรกรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนตามลำดับความสำคัญโดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังตั้งท้อง โดยกรมชลประทานได้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลร่วมกับเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร และผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ววานนี้และเตรียมจัดทำแผนภายในเที่ยงของวันนี้ (21 ก.ค.) ในการดำเนินการกระจายน้ำให้เกษตรกรโดยเร็วและตรงพื้นที่เป้าหมายจริง ซึ่งคาดว่าจะสามารถปล่อยน้ำได้เร็วที่สุดเย็นนี้หรืออย่างช้าไม่เกินเช้าวันพรุ่งนี้(22ก.ค.) เพื่อให้เกษตรกรสามารถสูบน้ำเข้าพื้นที่นาได้ อาทิ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และ สิงห์บุรี

10ปริมาณน้ำ 4 เขื่อนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา

กรมชลประทานได้รายงานสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนใหญ่ของลุ่มน้ำเจ้าพระยาเมื่อวานนี้(20 ก.ค.) แบ่งเป็น เขื่อนภูมิพล มีปริมาณน้ำ 3,920 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 29 % ของความจุอ่างฯ และมีปริมาณน้ำใช้การได้ 120 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำ 3,115 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 33 % ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 265 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำ 101 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 11 % ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 58 ล้านลูกบาศก์เมตร