คัดลอก URL แล้ว
Fahrenheit 9/11 ฟาเรนไฮต์ ไนน์อีเลฟเว่น

Fahrenheit 9/11 ฟาเรนไฮต์ ไนน์อีเลฟเว่น

เหตุการณ์ ช๊อคโลกครั้งยิ่งใหญ่เมื่อปี 2001 ได้ก่อให้เกิดความระส่ำระสาย ไปทั่วโลก หลังจากที่เครื่องบินโดยสารได้พุ่งเข้าชนตึกคู่ World Trade จนถล่มราบเป็นหน้ากลอง สื่อทุกช่องได้ออกประโคมข่าวกันแบบสุดยอด ราวกับฆาตกรรมหมู่ผ่านทีวี ความพินาศเริ่มต้นที่จุดนั้น 3000 กว่าชีวิตได้จบชีวิตลงไป ทั้งๆ ที่กำลังทำงานอยู่เหมือนทุกๆวัน

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการหาเหตุผลเพื่อทำภารกิจบางอย่างของผู้นำสหรัฐที่เราเรียกกันว่า “บุช” แต่ทุกสาเหตุที่เกิดขึ้นมาในช่วงนั้น ส่งผลให้เขานำพาประเทศเพื่อเข้าสู่สงครามครั้งล่าสุด สงครามที่มุ่งรุกรานอิรัก ท่ามกลางเสียงต่อต้านคัดค้าน จากประชาคมโลก หรือแม้แต่คนสหรัฐเอง

“บุช” นำกองทัพเข้าถล่มอิรัก ด้วยเหตุผลที่ว่าอิรักเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังอาวุธ ที่พร้อมจะโจมตี สหรัฐในวันใด วันหนึ่งก็เป็นได้ วันที่พวกเขาถล่มอิรัก หลายคนคงเคยดูถ่ายทอดสดการใช้กำลังทางทหารทั้งภาคพื้นดิน และ อากาศ ถล่มพื้นซึ่งเขาบอกว่า เป็นแหล่งกบดานหลบซ่อนตัวของผู้นำ ซัดดัม ฮุสเซน

เสียงปืนสนั่นหวั่นไหว อาคารที่พังไม่เป็นท่า ประชาชนผู้บริสุทธิ์ล้มตายกันเป็นเบือ นี่คือโศกนาฏกรรมที่เรียกได้ว่า รังแก คนไร้ทางสู้ แบบสุดขีด

หลังจากวันนั้น อิรักก็ลุกเป็นไฟอีกครั้งหนึ่ง ประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า เข้าสู่ภาวะสงครามอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งความเดือดร้อนเหล่านั้น ก็ได้แผ่ขยายออกไปสู่ครอบครัวอเมริกัน ที่ต้องส่งลูกหลานเข้าไปเป็นกองกำลังต่อสู้ในอิรัก

หากคุณยังสับสนกับเรื่องราวเหล่านี้ หลังจากที่ฟังความมาข้างเดียวจากสื่อฝ่ายที่ออกมาระบุว่า “อิรักเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังทางทหารเพื่อรอโจมตีสหรัฐ” ลองมาฟังความอีกข้างหนึ่งบ้าง

นี่คือสารคดีที่จะพาคุณให้มองเห็นความจริง ที่ไม่มีใครกล้าบอกกับคนทั้งโลก หลักฐาน และเหตุผลประกอบนับสิบ พร้อมจะพาคุณให้พบกับ

– เหตุผลจริงๆ ในการทำสงครามกับอิรักครั้งล่าสุด
– บุช มีสายใย เกี่ยวโยงกันอย่างไร กับคนที่สื่อเรียกกันว่า “อาชญากร” อุซซามะ บิน ลาเดน
– ธุรกิจอันหลากหลายของบุช ที่ชักนำเอาประเทศเข้าไปเกี่ยวข้อง แบบเลี่ยงไม่ได้

หนังเรื่องนี้ ไม่ได้สร้างเพื่อความบันเทิง นี่คือหนังสารคดี (แต่ทำออกมา ไม่น่าเบื่อ) ไม่ได้ดัง เพราะว่ามีฉาก Action มันกระจาย โชว์พลัง Effect แต่สิ่งที่ทำให้คนทั้งโลก อยากดู คือ ความจริงอีกด้านที่ปิดเอาไว้ ซึ่งแม้แต่คนอเมริกันหลายๆคน ยังไม่อยากจะรับรู้

พิสูจน์ความจริงกันได้กับ ฟาเรนไฮต์ 9/11