คัดลอก URL แล้ว
กรมอุตุฯ ยืนยันฝนมาแน่ปลายเดือน ก.ค. นี้

กรมอุตุฯ ยืนยันฝนมาแน่ปลายเดือน ก.ค. นี้

6

กรมอุตุฯ ยืนยันฝนมาแน่ปลายเดือน ก.ค. นี้

สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้กำลังลุกลามไปในหลายพื้นที่ ปริมาณน้ำในเขื่อน รวมถึงแม่น้ำลำคลองต่างๆลดลงอย่างน่าใจหายประกอบกับฝนในช่วงต้นฤดูมีปริมาณน้อยโดยมีสาเหตุสำคัญมาจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่ส่งผลให้เกษตรกรและประชาชนที่จะต้องใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคบริโภคได้รับความเดือดร้อน ล่าสุด นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แสดงความมั่นใจผ่านทีมข่าว MONO29 ว่าฝนจะตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนสังเกตได้จากการที่ร่องมรสุมและร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงมาพาดผ่านพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงของประเทศ

7ฝนจะตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์เอลนินโญ่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายฤดูฝนปีก่อนยังคงส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนปีนี้ไม่มากไปกว่าค่าปกติ ประชาชนจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องของการใช้น้ำอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวถึงการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนว่าจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง แต่โดยเฉลี่ยแล้วช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน ประเทศไทยจะมีพายุเคลื่อนเข้าสู่พื้นที่ของประเทศประมาณ 1-2 ลูก โดยจะทำให้ฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือและจะช่วยให้การกักเก็บน้ำทำได้ดีขึ้นเนื่องจากพายุหมุนเขตร้อนจะให้ปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมากในพื้นที่ที่พายุเคลื่อนผ่านแม้จะเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆก็ตาม

8ประเทศไทยจะมีพายุเคลื่อนเข้าสู่พื้นที่ของประเทศประมาณ 1-2 ลูก

สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ถือเป็นบทเรียนที่เราคนไทยทุกคนจะต้องตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้น จากนั้นร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม โดยเริ่มต้นที่ตัวเราเพราะวิกฤตครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตชาติหาใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งไม่