คัดลอก URL แล้ว
หุ่นยนต์กระดาษพับ Origami

หุ่นยนต์กระดาษพับ Origami

4

หุ่นยนต์กระดาษพับ Origami

กลุ่มนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ในสหรัฐฯ ได้คิดค้นหุ่นยนต์แม่เหล็กขนาดเล็กที่มีชื่อว่า “Origami” หรือเรียกอีกอย่างว่า “หุ่นยนต์กระดาษ” ที่พับตัวเองได้โดยอัตโนมัติมีขนาดแค่ 1.7 เซนติเมตรเท่านั้น สามารถวิ่งได้ ว่ายน้ำได้ และ ย่อยสลายตัวเองได้ ที่งานประชุมนานาชาติเกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ 2015 กลุ่มนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก ประเทศเยอรมนี ได้เปิดเผยผลการศึกษาหุ่นยนต์ขนาดเล็กซึ่งใช้ชื่อว่า “หุ่นยนต์ออริงามิขนาดเล็กที่สามารถเดิน ว่ายน้ำ และพับเองได้” หรือมีชื่อเล่นว่า “Origami” หรือการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น

5หุ่นยนต์ออริงามิขนาดเล็กสามารถเดิน ว่ายน้ำ และพับเองได้

หุ่นยนต์ที่สามารถพับตัวเองจากกระดาษ (Polystyrene Wafer) เป็นหุ่นโดรนจิ๋วขนาดแค่ 1.7 เซนติเมตร สามารถเคลื่อนที่ได้ทุกพื้นผิวหรือบนน้ำได้ด้วยความเร็ว  3 เซนติเมตรต่อวินาที โดยตัวหุ่นยนต์ทำมาจากพลาสติกพีวีซี หัวใจหลักของ Origami คือ การใช้แม่เหล็กแรงสูง (Neodymium Magnet) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเคลื่อนไหว ส่วนกลไกในการเคลื่อนไหวก็เกิดจากเครื่องให้กำเนิดสนามแม่เหล็กขนาดเล็กที่อยู่ด้านล่างทำให้ตัวกระดาษโพลิสไทรีนและแม่เหล็กที่ติดอยู่ด้วยกันเกิดการสั่นไปมาอย่างรวดเร็วจนสามารถเคลื่อนที่ได้เพราะอำนาจของการสั่นไหวจากตัวแม่เหล็กนั่นเองแต่เท่ากับว่าตัวหุ่นยนต์จะต้องอาศัยสนามแม่เหล็กเป็นตัวขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลา

6

หุ่นยนต์ออริงามิสามารถย่อยสลายตัวเองได้เมื่อเอาไปแช่ในสารละลายอะซิโตน

สุดท้ายนี้ส่วนที่เป็นจุดเด่นที่สุดของตัว Origami คือมันสามารถย่อยสลายตัวเองได้เมื่อเอาไปแช่ในสารละลายอะซิโตน (Acetone) จะทำให้ตัวกระดาษโพลิสไทรีนละลายไปหมดเหลือเพียงตัวแม่เหล็กข้างในซึ่งประโยชน์ของการทำแบบนี้คือในอนาคตอันไกลพวกเขาหวังว่ามันจะมีประโยชน์ในทางการแพทย์สำหรับใช้เป็นหุ่นยนต์สำรวจร่างกายมนุษย์โดยเมื่อทำหน้าที่เสร็จก็จะสลายตัวเองได้เลย