คัดลอก URL แล้ว
KFC สาขาแรกในเมียนมาเปิดบริการแล้ว

KFC สาขาแรกในเมียนมาเปิดบริการแล้ว

11

KFC สาขาแรกในเมียนมาเปิดบริการแล้ว

KFC ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังสัญชาติอเมริกัน เริ่มเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกแล้วในนครย่างกุ้งของเมียนมาตั้งแต่เมื่อวานนี้โดยมีชาวพม่าจำนวนมากให้ความสนใจและยอมต่อแถวเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อรอซื้ออาหารจากร้าน KFC โดย KFC ถือเป็นแบรนด์ต่างชาติรายล่าสุดที่เข้ามาทำธุรกิจในเมียนมาและเป็นเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดของสหรัฐฯ ร้านแรกที่เข้ามาบุกตลาดเมียนมาภายหลังเปลี่ยนจากการปกครองโดยรัฐบาลทหารมาเป็นรัฐบาลกึ่งพลเรือนทำให้มีการปฏิรูปประเทศจนนานาชาติประกาศผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทำให้บริษัทต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในเมียนมามากขึ้น

12

KFC สาขาแรกในเมียนมา

จ่อว์ โม วัย 50 ปี หนึ่งในลูกค้าร้าน KFC ที่ยอมต่อแถวเป็นเวลานาน 3 ชั่วโมงเพื่อซื้ออาหารกลับไปให้สมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 8 คน กล่าวว่าเขาต้องการให้คนในครอบครัวได้ลิ้มลองรสชาติของไก่ KFC ซึ่งป้าของเขาที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์เคยบอกกับเขาว่า KFC เป็นร้านอาหารยอดนิยมที่นั่นด้วยเช่นกันก่อนหน้านี้ในช่วงที่เมียนมาอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารกว่าครึ่งศตวรรษสินค้าจากตะวันตกเป็นสิ่งที่หาได้ยากในประเทศนี้ แต่หลังจากที่เปลี่ยนรัฐบาลเป็นรัฐบาลกึ่งพลเรือนเศรษฐกิจของเมียนมาก็เปิดกว้างมากขึ้นส่งผลให้เมียนมาที่มีประชากรกว่า 51 ล้านคนกลายเป็นประเทศที่นักธุรกิจจากทั่วโลกต้องการเข้ามาลงทุนทั้งบริษัทผลิตเครื่องดื่มอย่าง โคคา-โคล่า เป๊บซี่ หรือบริษัทผลิตรถยนต์เชฟโรเลตและฟอร์ดที่ต่างเข้ามาตั้งสำนักงานขายแล้ว

14บรรยากาศภายในร้าน KFC เมียนมา

แม้ KFC จะเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารรายแรกของสหรัฐฯที่เข้ามาเปิดในเมียนมาแต่ KFC กลับไม่ใช่ร้านอาหารต่างชาติแห่งแรกเพราะก่อนหน้านี้ “ล็อตเตอเรีย” (Lotteria) ร้านเบอร์เกอร์สัญชาติเกาหลีใต้ได้เข้ามาเปิดสาขาในเมียนมาตั้งแต่ปี 2556 และเป็นร้านอาหารต่างชาติรายแรกในเมียนมา ร้าน KFC ในนครย่างกุ้งมีที่นั่งให้บริการลูกค้าได้ 240 ที่นั่งดึงดูดให้คนพม่าจำนวนมากที่ต้องการลิ้มลองความแปลกใหม่มาต่อแถวนานหลายชั่วโมงบ้างก็ถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเองคู่กับร้าน