คัดลอก URL แล้ว
เปิดเส้นทางท่าเรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน

เปิดเส้นทางท่าเรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน

3

เปิดเส้นทางท่าเรือเฟอร์รี่ พัทยา-หัวหิน

เดิมโครงการนี้กรมเจ้าท่าเคยศึกษามาแล้วตั้งแต่ปี 2555 จึงมีแผนพัฒนาต่อเนื่องโดยกระทรวงคมนาคมต้องการพัฒนาท่าเรือเฟอร์รี่เชื่อมโยงอ่าวไทยระหว่างภาคตะวันออกกับภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ เมื่อลองวัดระยะตรงข้ามทะเลอ่าวไทยของเส้นทางการเดินเรือที่คาดไว้ตามโครงการนี้ระหว่างพัทยากับหัวหินจะมีความยาวประมาณ 104 กิโลเมตร โดยรัฐบาลพยายามเร่งโครงการให้เสร็จภายในกลางปี 59 เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้าระหว่าง 2 พื้นที่เข้าด้วยกัน

4

เส้นทางที่ใกล้ที่สุดคือต้องขับรถขึ้นทางด่วนบูรพาวิถี บางนา-ตราด

เส้นทางที่ใกล้และสะดวกที่สุดคือต้องขับรถขึ้นทางด่วนบูรพาวิถี บางนา-ตราด ผ่านถนนพระราม 2 เข้าจังหวัดสมุทรสาคร มุ่งหน้าลงใต้แต่พอใช้เวลาขับรถจริงๆแล้วก็ประมาณ 5 ชั่วโมงทั้งนี้หากโดยสารด้วยเรือเฟอร์รี่ระยะทางประมาณ 104 กิโลเมตรก็น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง

5

บริเวณท่าเรือหาดอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พอมาถึงที่หาดอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จุดเชื่อมท่าเรือตามโครงการข้อสงสัยด้านการสร้างก็เกิดขึ้นขณะที่รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายมนตรี ชูภู่ ก็ยังนึกภาพไม่ออกเช่นกันเพราะความหนาแน่นของเมืองซึ่งแต่ละพื้นที่ตลอดแนวหาดได้พัฒนาเป็นโรงแรมที่พักไปเกือบหมดแล้วแต่ความเป็นไปได้ก็น่าเกิดขึ้นที่หาดใกล้ๆตั้งแต่หาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ลงไปจนถึงหาดปราณบุรีซึ่งก็ไม่ไกลจากหัวหินเท่าไหร่นัก แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีสองท่าเรือเฟอร์รี่เชื่อมต่อระหว่างกันซึ่งนายมนตรีบอกว่าการหมุนเวียนของนักท่องเที่ยวจะทำให้เศรษฐกิจด้านนี้ขยับเติบโตตามมาซึ่งบริษัททัวร์ต่างๆก็เตรียมคิดแผนการท่องเที่ยวเชื่อมสองภาคกันไว้ในใจกันบ้างแล้ว

6

 เริ่มเปิดให้เดินเรือได้ตั้งแต่ปี 2560-2562 

ขณะที่ผู้ประกอบด้านเรือเฟอรร์รี่อย่างบริษัทท่าเรือราชาเฟอร์รี่จำกัด มหาชน ก็ให้ความสนใจและขอศึกษาโครงการคำนวนความคุ้มค่าให้ละเอียดก่อนจะตัดสินใจร่วมวงดำเนินธุรกิจเดินเรือร่วมโครงการตามคาดการณ์ของกระทรวงคมนาคมเรื่องความสำเร็จทางเศรษฐกิจหากโครงการสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ทั้ง 2 ท่าแล้วเสร็จจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจใน 2 พื้นที่ได้ไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาทต่อปีโดยจะเริ่มเปิดให้เดินเรือได้ตั้งแต่ปี 2560-2562 เป็นต้นไป