คัดลอก URL แล้ว
เหรียญ 2 ด้าน สหรัฐฯ ไฟเขียวสมรสเพศเดียวกัน

เหรียญ 2 ด้าน สหรัฐฯ ไฟเขียวสมรสเพศเดียวกัน

15

เหรียญ 2 ด้าน สหรัฐฯ ไฟเขียวสมรสเพศเดียวกัน

ชาวสหรัฐฯ จำนวนมากต่างพากันออกมาเฉลิมฉลองคำตัดสินของศาลสูงสุดสหรัฐฯที่เห็นชอบด้วยมติ 5-4 ให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ทั่วทั้ง 50 รัฐ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ กล่าวว่า คำตัดสินของศาลสูงสุดครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของอเมริกาและเป็นการตัดสินที่ตอกย้ำความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันซึ่งเชื่อว่าทุกคนย่อมได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและได้รับเสรีภาพมากยิ่งขึ้น ด้าน นางฮิลลารี คลินตัน ที่ประกาศเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในปี 2559 กล่าวว่า เช้าวันนี้ความรักสามารถเอาชนะศาลสูงสุดในประเทศได้ทั้งยังเป็นชัยชนะของความเท่าเทียมและชัยชนะของชาวอเมริกันขณะที่ผู้ประกาศตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากฝั่งรีพับลิกันกลับมีความเห็นแตกต่าง

18

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต

นายคริส คริสตี้  ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐฯ มองว่าทุกคนในประเทศควรมีสิทธิ์ตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ใช่แค่กลุ่มนักกฎหมายที่สวมเสื้อคลุมสีดำนั่งอยู่ในศาลสูงสุด นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัสและนักปลุกระดมแนวคิดอนุรักษ์นิยม ผู้เสนอตัวชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯจากพรรครีพับลิกัน ระบุว่า พวกเขาจะผลักดันให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกการสมรสของคนเพศเดียวกันให้ได้เพราะการตัดสินใจนี้เป็นเรื่องจอมปลอมนี่ไม่ใช่กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องของนักกฎหมาย 5 คนที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งแต่บังคับใช้กฎหมายนี้ตามใจตนเองแต่คนอื่นๆอย่างเช่น เจ๊บ บุช, จอห์น คาซิซ และลินด์เซย์ เกรแฮมได้กล่าวถึงความจำเป็นในการดำเนินการเรื่องนี้ด้วยท่าทีประนีประนอม

17

คำกล่าวจาก เจ๊บ บุช

นายเจ๊บ บุช ระบุว่าผู้ที่มีความเห็นต่างกับเรื่องนี้ควรดำเนินชีวิตร่วมกันได้นี่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับสหรัฐฯซึ่งเป็นประเทศที่ปกป้องเสรีภาพทางศาสนาสิทธิเรื่องความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและการไม่เลือกปฏิบัติคาดกันว่าหลังจากนี้นักการเมืองพรรครีพับลีกันหลายคนอาจต้องทบทวนคำว่า “เสรีภาพด้านศาสนา” ซึ่งให้ความสำคัญกับการปกป้องความเชื่อทางศาสนาของประชาชน