คัดลอก URL แล้ว
กระทรวงแรงงาน ย้ำค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

กระทรวงแรงงาน ย้ำค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

1

กระทรวงแรงงาน ย้ำค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

รองปลัดกระทรวงแรงงานออกมายืนยันการพิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำปี 2559 ต้องไม่น้อยกว่าวันละ 300 บาท แต่ยอมรับว่ากำลังพิจารณาปรับเป็นแบบลอยตัวด้านเอกชนสนับสนุนให้กลับไปใช้รูปแบบเดิมจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงแรงงงานเตรียมพิจารณาปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท เป็นแบบลอยตัวหรือกลับไปใช้ระบบค่าจ้างแบบเดิมทำให้คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยนั้นล่าสุด        นายอารักษ์ พรหมมณี  รองปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน ปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริงโดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2559 จะยังคงอยู่ที่พื้นฐานคือไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท จะปรับลดต่ำกว่า 300 บาทไม่ได้

5

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2559 จะยังคงอยู่ที่พื้นฐานคือไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท

ส่วนแนวทางการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้าง 5 รูปแบบ ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาในเดือนสิงหาคมนี้  ได้แก่

1.ให้คณะอนุกรรมการค่าจ้างระดับจังหวัดเสนอตามปกติ

2.ค่าจ้างแบบลอยตัว

3.ค่าจ้างตามการพัฒนาเศรษฐกิจ 18 กลุ่มจังหวัด

4.ค่าจ้างตามกลุ่มอุตสาหกรรม

5.ค่าจ้างลักษณะผสมผสาน

โดยรองปลัดกระทรวงแรงงานยืนยันด้วยว่าขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะใช้แนวทางใดเพราะอยู่ระหว่างการศึกษาข้อดีข้อเสีย ด้าน นายวัลลภ  วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนสนับสนุนแนวนโยบายของกระทรวงแรงงานที่จะพิจารณายกเลิกนโยบายการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท โดยเตรียมกลับไปใช้อัตราค่าจ้างแบบเดิมที่ให้แต่ละจังหวัดพิจารณาตามการเติบโตทางเศรษฐกิจและความสามารถของผู้ประกอบการในจังหวัดนั้นๆ

4

ค่าแรงพื้นฐานไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท

ทางคณะทำงานของกระทรวงแรงงานยังอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำว่าจะเป็นแบบลอยตัวหรือไม่โดยแนวทางลอยตัวอาจเริ่มต้นที่วันละ 300 บาทซึ่งคาดว่ายังไม่สามารถสรุปได้ทันเดือนตุลาคมนี้ขณะที่พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำต้องปรับทั้งประเทศซึ่งแรงงานต่างด้าวก็จะได้รับอานิสงส์ไปด้วยจึงอาจเป็นแรงจูงใจให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีก