คัดลอก URL แล้ว
5 เหตุผลที่ควรคารวะ Alexander อเล็กซานเดอร์ มหาราชชาตินักรบ

5 เหตุผลที่ควรคารวะ Alexander อเล็กซานเดอร์ มหาราชชาตินักรบ

มาให้คารวะกันถึงที่แล้ว สำหรับกษัตริย์ในตำนาน “Alexander อเล็กซานเดอร์ มหาราชชาตินักรบ” จันทร์ที่ 25 มีนาคมนี้ เวลา 10.50 น. ทางช่อง MONO29

 

 

1. นี่เป็นหนังชีวประวัติที่เล่าเรื่องราวชีวิตตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวาระสุดท้ายของ อเล็กซานเดอร์มหาราช

กษัตริย์ชื่อดังแห่งมาซิโดเนีย เมืองโบราณของกรีกสมัยเมื่อ 300 กว่าปีก่อน โดยข้อมูลบางส่วนของหนังได้นำมาจากหนังสือเรื่อง Alexander the Great ที่เขียนขึ้นโดย Robin Lane Fox นักประวัติศาสตร์โบราณที่สอนอยู่ที่อ็อกซ์ฟอร์ด มหาวิทยาลัยชื่อดังของทางอังกฤษ โดยงานเขียนเล่าเรื่องราวของอเล็กซานเดอร์เล่มนี้ก็ได้รางวัลหนังสือชีวประวัติและหนังสือประวัติศาสตร์ยอดเยี่ยมมาแล้วในปี 1973

 

 

2. หนังเรื่องนี้ได้ Oliver Stone มาดูแลด้านงานกำกับและร่วมเขียนบท

ซึ่งถ้าใครชอบหนังดราม่าอิงชีวประวัติคนที่มีตัวตนจริงหรือหนังสงคราม ก็น่าจะคุ้นชื่อผู้กำกับคนนี้เป็นอย่างดีเพราะ เค้าคร่ำหวอดอยู่ในวงการหนังประเภทนี้มานาน โดยเขาเริ่มมีชื่อเสียงจากการเขียนบทให้หนังเรื่อง Midnight Express ที่ได้รางวัลบทดัดแปลงยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ไปครอง และผลงานต่อๆมาที่เขาทั้งกำกับ เขียนบท และร่วมสร้างไม่ว่าจะเป็น Salvador, Platoon, Born on the Fourth of July, JFK และ Nixon ก็ล้วนแต่เป็นหนังที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ทั้งนั้น

 

 

3. ได้เหล่าโปรดิวเซอร์ฝีมือดีมาช่วยดูแลภาพรวมให้กับโปรเจ็คนี้

โดยที่เด่นๆก็จะมีอยู่สองคน คนแรกก็คือ Iain Smith ผู้สร้างที่อยู่ในทีมโปรดิวเซอร์ของหนังดังอย่าง The Fifth Element, Children of Men, Wanted และหนังรีบูตของแฟรนไชส์ดังเรื่องใหม่ล่าสุด Mad Max: Fury Road ส่วนอีกคนก็คือ Jon Kilik ผู้อยู่เบื้องหลังหนังที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมายตั้งแต่ Pleasantville, Babel, The Diving Bell and the Butterfly, หนังทุกภาคของแฟรนไชส์ The Hunger Games และ Foxcatcher

 

 

4. ทางด้านเหล่านักแสดงนำเองก็เรียกได้ว่าเป็นการรวมตัวของเหล่าดาราคุณภาพแห่งฮอลลิวูดเลยก็ว่าได้

เริ่มด้วยบทนำอย่างกษัตริย์Alexander ที่ได้ Colin Farrell จากหนังดังอย่าง Minority Report และ In Bruges (อิน บรูจส์)มาแสดง ต่อด้วยบทราชินี Olympias แม่ของอเล็กซานเดอร์ ก็ได้นักแสดงสาวสวยตาคม Angelina Jolie มารับหน้าที่นี้ ตามด้วย Val Kilmer กับบทพระเจ้าฟิลิปป์ที่ 2 พ่อของอเล็กซานเดอร์, Anthony Hopkins ในบทนายทหารคนสนิทของอเล็กซานเดอร์, Jared Leto ในบทเพื่อนรักของพระเอก, Christopher Plummer ที่มาในบทนักปรัชญาชื่อดัง Aristotle, บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ในบทพระเจ้าเปารวะ และ จรัญ งามดี ในบทโอรสของพระเจ้าเปารวะ

 

 

5. นับเป็นหนังชีวประวัติอีกเรื่องที่ทุ่มทุนสร้าง เพราะมีการเดินทางเปลี่ยนสถานที่ถ่ายทำกันอยู่หลายที่ด้วยกัน

ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำในแถบยุโรปอย่างในอังกฤษ และ หมู่เกาะมัลต้า ต่อกันด้วยการเดินทางไปถ่ายทำกันแถบแอฟริกาที่โมร็อคโค แถมพวกเขายังยกกองกันมาแถบเอเชียและเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำฉากยุทธการรบไฮดาสเปส ที่อเล็กซานเดอร์ยกทัพไปสู้กับเมืองแถบอินเดีย อีกหนึ่งสงครามสำคัญในยุคของกษัตริย์คนนี้ เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ทำให้ชาวไทยภูมิใจไม่น้อยที่บ้านเมืองของเราได้มีส่วนร่วมในโปรเจ็คใหญ่แบบนี้

 

 

ที่มา: รายการ Entertainment Now


Movie & Series Talk