คัดลอก URL แล้ว
รู้จักกับ “ควอนติโก” โรงเรียนฝึกเอฟบีไอพันธุ์แท้

รู้จักกับ “ควอนติโก” โรงเรียนฝึกเอฟบีไอพันธุ์แท้

เรื่องราวของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอฝึกหัดกลุ่มหนึ่ง ที่แต่ละคนมีเป้าหมายในการร่วมทีมเอฟบีไอที่แตกต่างกันไป นำโดย ปริยังกา โจปรา มิสเวิลด์ประจำปี พ.ศ. 2543 เชื้อสายอินเดีย ที่มารับบท อเล็กซ์ พาร์ริช หญิงสาวที่ต้องการรู้อดีตของเธอ ซึ่งเธอเชื่อว่าเอฟบีไอคือสถานที่ที่จะช่วยให้เธอหาคำตอบนั้นได้ แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงซีรีส์ “Quantico แก๊งมือปราบพิฆาตทรชน” แต่ทำไมต้องควอนติโกล่ะ จะสมมุติสถานที่อื่นในการฝึกเอฟบีไอไม่ได้หรือ?

ก็เพราะว่าหลักสูตรนี้มันมีอยู่จริงยังไงล่ะ!

 

9d897dafd23710e91953fa5c639d8732_6435

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ quantico virginia fbi academy

New Agents Training

 

FBI National Academy เป็นหลักสูตรระดับ Professional ของหน่วยงาน FBI สถานที่ฝึกอบรมตั้งอยู่ที่ เมืองควอนติโก รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ใช้เวลาฝึกอบรมประมาณ 10 สัปดาห์ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมประมาณ 250 คนต่อรุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐาน พัฒนาองค์ความรู้ และสร้างความร่วมมือในการทำงานระหว่างผู้รักษากฎหมายทั่วโลก

ในแต่ละคอร์สของหลักสูตรเอฟบีไอ นักเรียนแต่ละชาตินั้นต้องได้รับการส่งตัวจากอธิบดีตำรวจ หรือผู้บัญชาการตำรวจ ให้เข้าร่วมเรียนอย่างเป็นทางการเท่านั้น เนื้อหาวิชาที่ร่ำเรียนก็เอื้อต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น วิชากฎหมาย พฤติกรรมอาชญากร นิติวิทยาศาสตร์ การออกกำลังกายตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา การยิงปืนยุทธวิธี และพัฒนาบุคลิกผู้นำ นอกเหนือจากตำรวจแล้ว เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายอื่นๆ เช่น เจ้าหน้าที่ศุลกากร สรรพสามิต นายอำเภอ พัศดีผู้คุมเรือนจำ สารวัตรทหาร 3 เหล่าทัพสหรัฐ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ฯลฯ ก็เข้าศึกษาหลักสูตรเอฟบีไอได้เช่นกัน

 

New agent trainees score their targets in 2010, leaving behind their spent shell casings (in the foreground).

 

สถานที่ขึ้นชื่อในการฝึกต้องยกให้ “โฮแกนส์ อัลเลย์” (ที่ Nintendo เอามาสร้างเป็นเกม Hogan’s Alley นั่นแหละ) เมืองจำลองสมบูรณ์แบบ มีทั้ง ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ปั๊มน้ำมัน สถานบันเทิง ฯลฯ ซึ่งเมืองแห่งนี้จะเป็นบันไดชั้นดีเพื่อทดสอบงานปราบอาชญากรรม สืบสวน ปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม ของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอหน้าใหม่ ในการแก้ไขสถานการณ์จริงที่อยู่นอกตำราเรียน และสั่งสมประสบการณ์เบื้องต้นเอาไว้ใช้ในปฏิบัติการจริงที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ในอาชีพผู้พิทักษ์กฎหมาย สิ่งที่เป็นประโยชน์กับนักเรียนเอฟบีไออย่างยิ่งคือ เมื่อจบแต่ละหลักสูตรแล้ว ยังสามารถนำหน่วยกิตที่ได้จากอะคาเดมีแห่งนี้ไปเทียบหน่วยกิตกับมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียได้อีกด้วย เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว จบหลักสูตรเอฟบีไอแล้วยังเรียนได้ดีกรีเรียนมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียอีกต่างหาก หลังจากทุกคนผ่านหลักสูตรเอฟบีไอเรียบร้อยแล้ว นักเรียนแต่ละคนก็จะได้เป็นสมาชิกสมาคมวิทยาลัยนานาชาติเอฟบีไอ (National Academy Associates) ที่มีมวลหมู่เพื่อนพ้องเกือบ 2 หมื่นคนทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย นับได้ว่าเป็นประเทศที่ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรนี้มากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย โดยส่งเข้ารับการฝึกอบรมเฉลี่ยปีละ 3 รุ่น และมีผู้สำเร็จการศึกษามากกว่า 100 นาย

 

 

นอกจากควอนติโกจะเป็นสถานที่ตั้งของสถาบันดังกล่าวแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของกองสอบสวนพิเศษทางอากาศ และหน่วยนาวิกโยธินอีกด้วย คอหนังคอซีรีส์คงคุ้นหูกันดีกับสถานที่แห่งนี้ เพราะชื่อของควอนติโก ปรากฏทั้งในหนังอย่าง The Silence of the Lambs อํามหิตไม่เงียบ, Get Hard มือใหม่หัดห้าว, Shooter คนระห่ำปืนเดือด ทั้งในซีรีส์อย่าง The X-Files แฟ้มลับคดีพิศวง, Quantico แก๊งมือปราบพิฆาตทรชน, NCIS หน่วยสืบสวนคดีเดือด, Criminal Minds ทีมแกร่งเด็ดขั้วอาชญากรรม และ CSI: Cyber อีกด้วย

ติดตามชมซีรีส์เรื่องCriminal Minds ทีมแกร่งเด็ดขั้วอาชญากรรม ปี 5” ทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา 22.40 น. กับ “NCIS หน่วยสืบสวนคดีเดือด ปี 13” ทุกวันพุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เวลา 14.30 น. และภาพยนตร์เรื่อง “Get Hard มือใหม่หัดห้าว” พุธที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เวลา 23.40 น. กับ “Shooter คนระห่ำปืนเดือด” พฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.20 น. ทางช่อง MONO29 ฟรีทีวีที่มีหนังดี ซีรีส์ดังมากที่สุด


Movie & Series Talk